Top 5 tính năng bảo mật của iOS 13

Các tính năng mới trên iOS 13 cho phép bạn kiểm soát tần suất các ứng dụng có thể truy cập vị trí, ngăn các ứng dụng quét Bluetooth và Wi-Fi trong cự ly gần, phương thức đăng nhập mới cho các ứng dụng của bên thứ ba và tính năng bảo mật HomeKit mở rộng.

Trong những năm qua, Apple đã dành rất nhiều thời gian và công sức để chứng tỏ rằng họ quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng. Apple đã quảng cáo về tính năng này trước đó và đăng bài viết trên trang web giới thiệu chi tiết các tính thiết thực của quyền riêng tư. CEO Tim Cook đã kêu gọi Quốc hội thay đổi luật. Hiện tại, Apple đang bổ sung các tính năng bảo mật mới cho iOS 13 và iPadOS.

iOS 13 được cài đặt sẵn trên iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max và có sẵn bản cập nhật miễn phí cho iPhone 6S và các mẫu mới hơn.

1. Bạn hoàn toàn có thể quyết định tần suất các ứng dụng truy cập định vị

Với iOS 13, các ứng dụng không còn được phép yêu cầu quyền luôn truy cập vào vị trí của bạn trong lần đầu tiên mở nữa. Thay vào đó, bạn có ba tùy chọn khác nhau: Cho phép truy cập vị trí trong khi đang sử dụng ứng dụng, cho phép một lần hoặc không cho phép.

Tùy chọn cho phép một lần sẽ cung cấp cho ứng dụng dữ liệu vị trí của bạn, nhưng lần tiếp theo nếu ứng dụng muốn truy cập vị trí của bạn, thông báo này sẽ hiện lên lần nữa.

Một ứng dụng lần đầu truy cập vị trí của bạn trong chế độ chạy nền, sẽ thông báo đến bạn có muốn phê duyệt quyền truy cập không. Ngoài ra, nếu bạn muốn cài đặt chế độ luôn truy cập định vị, hãy đi tới Cài đặt> Quyền riêng tư> Dịch vụ định vị và nhấn vào tên của ứng dụng để đưa vào danh sách trắng.

iOS 13 kiểm soát truy cập định vị

Nếu bạn muốn thay đổi cài đặt quyền truy cập, quay trở lại danh sách bằng các thao tác tương tự để cấp quyền truy cập định vị hoặc tắt đi. Thỉnh thoảng kiểm tra danh sách ứng dụng này cũng là một ý kiến không tệ.

Lần này, iOS 13 khá “chắc cú” trong việc kiểm soát tần suất các ứng dụng truy cập vị trí của bạn, bằng các thông báo định kỳ kèm theo bản đồ ghi lại tất cả các địa điểm mà ứng dụng đã quét định vị khi ở chế độ chạy nền và hỏi bạn có muốn giữ nguyên cài đặt ứng dụng không. Bản đồ dữ liệu vị trí luôn trong trạng thái đang hoạt động, và luôn nhắc nhở người dùng kiểm tra thông báo kỹ càng thay vì bỏ qua chúng.

2. Chặn ngay “anh chàng” Bluetooth “thích lén lút”

Một số ứng dụng không bao giờ yêu cầu quyền truy cập định vị của bạn, nhưng việc sử dụng Wi-Fi hoặc Bluetooth trong cự ly gần cũng là một ý hay để đoán được bạn đang ở đâu.

Với iOS 13, bạn sẽ nhận được thông báo yêu cầu quyền truy cập vào Bluetooth của iPhone hoặc iPad khi bạn mở ứng dụng lần đầu tiên.

iOS 13 chặn quyền luôn cho phép truy cập Bluetooth

Sau khi nâng cấp lên iOS 13, lần đầu khởi động ứng dụng Facebook, người dùng ngay lập tức nhận được yêu cầu cấp quyền truy cập Bluetooth. Nếu yêu cầu bị từ chối, thì tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thấy bất kỳ ảnh hưởng xấu nào.

Tất nhiên, với các ứng dụng như Tile, thiết bị giúp tìm chìa khóa hoặc ví bị mất bằng Bluetooth được kết nối với miếng Tile – bạn cần phê duyệt yêu cầu để kích hoạt thiết bị.

Tuy nhiên, sau khi sử dụng iOS 13 hoặc iPadOS một thời gian, bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng ứng dụng yêu cầu truy cập Bluetooth, có cả những ứng dụng không thực sự cần kết nối Bluetooth. Ngoài ra, bạn có thể xem danh sách các ứng dụng đã yêu cầu quyền truy cập Bluetooth tại Cài đặt> Quyền riêng tư> Bluetooth.

3. Chặn tìm kiếm Wi-Fi liên tục

Các ứng dụng trên iOS 13 hoặc iPadOS chỉ có thể được phép truy cập Wi-Fi khi được cấp quyền truy cập định vị của bạn. Tuy nhiên, ngoại trừ 3 loại ứng dụng dưới đây, các ứng dụng khác không thể biết được vị trí bạn kết nối Wi-Fi. Ba ứng dụng đó là: ứng dụng VPN (mạng riêng ảo) hoặc các ứng dụng định cấu hình và ứng dụng sử dụng điểm phát sóng gần đó (ví dụ như thiết lập phụ kiện smarthome tạo điểm phát sóng Wi-Fi riêng tạm thời).

4. Sign In with Apple

Trên phiên bản iOS 13 và iPadOS, Apple tiếp tục nâng cao các tính năng bảo mật định vị. Trong đó, bạn sẽ được làm quen với tính năng Sign In with Apple khi bản iOS này ra mắt. 

Tính năng Sign In with Apple

Sign In with Apple tương tự như đăng nhập của Facebook và của Google, nhưng không để theo dõi và lưu trữ dữ liệu người dùng để bán quảng cáo. Apple thậm chí sẽ ngẫu nhiên tạo một địa chỉ email để bạn sử dụng khi đăng ký và đăng nhập vào ứng dụng.

Bằng cách này, Sign In with Apple sẽ chặn thư rác được gửi đến hộp thư đến của bạn và giúp bạn không phải tạo tài khoản giả để bảo vệ quyền riêng tư của bạn và tránh nhận các email không mong muốn.

5. Tính năng HomeKit phiên bản “cải tiến”

Ngoài iOS, Apple cũng tuyên bố rằng nền tảng smart home HomeKit của họ đang nhận được hỗ trợ cho các bộ định tuyến an toàn và camera an ninh gia đình được mã hóa. Các bộ định tuyến mới sẽ được thêm lớp tường lửa cho các thiết bị smart home và cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát các thiết bị nào có thế kết nối với nhau.

Camera HomeKit sẽ sớm có khả năng mã hóa video và lưu trữ iCloud. Hiện nay, nhiều máy quay video smart home tải video không được mã hóa lên các máy chủ tương ứng để lưu trữ và phân tích. Với HomeKit Secure Video, tất cả video đã tải lên sẽ được mã hóa và không ai có thể xem nó.

Tính năng HomeKit

Tất nhiên, iOS 13 không chỉ tập trung vào các tính năng bảo mật quyền riêng tư mà còn có rất nhiều tính năng mới, như chặn người gọi không xác định, bàn phím vuốt và một số các tính năng ẩn của iOS 13 và iPadOS. 

Trên đây là top 5 các tính năng bảo mật với độ tin cậy cao trên iOS 13. Ngoài những tính năng nổi bật nêu trên, iOS 13 vẫn còn rất nhiều những tính năng hấp dẫn khác mà chúng ta không thể bỏ qua. Hãy cùng mình khám phá trong những bài viết sau nhé!


Hiện tại, nhằm giúp quý độc giả nắm bắt được những thông tin công nghệ mới nhất, nóng hổi nhất, Di Động V24h xin gửi tới quý độc giả fanpage:” Trang tin tức công nghệ V24h“, tại đây các thông tin về công nghệ sẽ luôn được cập nhật thường xuyên và liên tục 24/24.

Hãy like page V24h.vn theo đường link sau: https://www.facebook.com/v24h.vn/
Hoặc truy cập website V24h.vn để đọc ngay những tin tức công nghệ cực hot.


Di động V24h – Hệ thống điện thoại bảo hành tốt nhất


iPhone – Xiaomi số 1 Hải Phòng

Dịch vụ mua trả góp điện thoại (iPhone – Samsung – Xiaomi) tại Hải Phòng.

Địa chỉ: 199 Lạch Tray, Ngô Quyền,Hải Phòng.

☎ Hotline : 037.845.9999

Tư vấn sim : 037.468.4444

Youtube Channel : https://goo.gl/b8V5zN

Tham gia Group chia sẻ nhận nhiều ưu đãi: https://www.facebook.com/groups/didongv24h/

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2022. Thiết kế bởi Lê Minh Thành.