Tìm hiểu về pin smartphone: mAh là gì? Sạc nhanh có gây hại cho pin?…

Pin là một trong những phần cứng quan trọng nhất của điện thoại. Chắc chắn rồi, vì nếu không có năng lượng thì điện thoại sẽ không thể hoạt động. Các smartphone hiện nay chủ yếu sử dụng pin Li-ion (pin Li-Po vẫn còn nhưng ít) nên trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về pin Li-ion với những thông số và tính năng của nó nhé.

di động v24h Tìm hiểu về pin smartphone: mAh là gì? Sạc nhanh có gây hại cho pin?... ảnh 1


1. mAh là gì ? Tại sao chữ A lại được viết hoa?

Chữ A được viết hoa theo Hệ thống đơn vị quốc tế (International System of Units) đại diện cho Ampe. Thuật ngữ mAh là viết tắt của “miliAmpe giờ” – một cách thể hiện công suất điện của pin kích thước nhỏ. Với pin kích thước lớn hơn như pin xe hơi, thì thường hay sử dụng đơn vị Ampe giờ (Ah). Mỗi Ah tương đương 1.000 mAh.

mAh được tính bằng cách lấy thời lượng pin kéo dài nhân với cường độ dòng điện cung cấp. Tuy nghe có vẻ phức tạp nhưng thực sự thì không. Nếu bạn có một cục pin và không biết dung lượng nó là bao nhiêu thì hãy cung cấp lượng điện 1.000 mAh và xem pin kéo dài được bao lâu. Nếu kéo dài một tiếng, tức pin có dung lượng 1.000 mAh, nếu kéo dài 7 tiếng rưỡi thì pin có dung lượng 7.500 mAh.

di động v24h Tìm hiểu về pin smartphone: mAh là gì? Sạc nhanh có gây hại cho pin?... ảnh 2

Trong thực tế, thời lượng xả năng lượng không chỉ khác nhau giữa các thiết bị mà còn phụ thuộc người dùng. Việc điện thoại có thể quản lý năng lượng hiệu quả chỉ đóng một vai trò nhất định, thời gian bạn sử dụng màn hình cũng như mức độ ngốn tài nguyên của ứng dụng cũng ảnh hưởng đến thời lượng pin. Điều này có nghĩa, tuy mAh cho bạn biết thời lượng pin có thể kéo dài nhưng con số này không phải là tất cả.

Vì thế, bạn hãy xem các đánh giá cũng như trải nghiệm của những người dùng khác trước khi mua một chiếc điện thoại. Tuổi thọ pin là một trong những thông số quan trọng nhất đối với một thiết bị. Nếu bạn muốn có một trải nghiệm tốt, thì mAh là một trong những thông số đầu tiên bạn nên xem xét.

2. Pin liền là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay

Hiện tại, việc tìm kiếm một thiết bị Android có pin có thể thay thế là rất khó khăn vì pin này không thể tháo rời.

Vấn đề này giống như một cuộc chạy đua vũ trang. Pin Lithium-Ion đã trở thành tâm điểm chú ý vào đầu những năm 1999, kể từ đó những tiến bộ công nghệ đã giúp cải thiện dung lượng của pin. Tuy nhiên, một viên pin hiện đại chỉ có kích thước bằng một phần ba so với những năm 90.

Hiện nay, để cải thiện dung lượng pin cũng như đáp ứng được yêu cầu về mặt thiết kế của điện thoại là ngày càng trở nên mỏng hơn, các nhà sản xuất đang rất nỗ lực để cải thiện công suất và kéo dài thời lượng pin nhiều nhất có thể.

di động v24h Tìm hiểu về pin smartphone: mAh là gì? Sạc nhanh có gây hại cho pin?... ảnh 3

Để có thể sử dụng thiết bị có pin có thể tháo rời, nhà sản xuất phải đảm bảo rằng thiết bị phải tương đối an toàn để bảo vệ pin (kín – chống nước). Hoặc có thể sử dụng hộp bảo vệ pin, nhưng cách này lại chiếm không gian.

Sử dụng thiết kế pin liền sẽ có thêm nhiều không gian hơn cho các bộ phận khác. Thêm vào đó, việc người dùng không tự tháo lắp pin cũng hạn chế việc pin có thể cháy nổ và không gây hư hại cho các bộ phận khác.

Vì thế đây là lý do nhà sản xuất lựa chọn thiết kế pin liền, vừa để đảm bảo độ bền của điện thoại cũng như sự an toàn của người dùng.

3. Công nghệ sạc nhanh ngày nay có ảnh hưởng đến pin không?

Hầu hết smartphone hiện hay đều hỗ trợ công nghệ sạc nhanh. Mặc dù công nghệ này mang lại rất nhiều lợi ích nhưng người dùng vẫn lo lắng rằng sạc nhanh sẽ gây hại đến pin điện thoại. Trong thực tế, khi mua một chiếc điện thoại có kèm với bộ sạc chuẩn thì người dùng hoàn toàn yên tâm rằng pin sẽ không bị ảnh hưởng.

di động v24h Tìm hiểu về pin smartphone: mAh là gì? Sạc nhanh có gây hại cho pin?... ảnh 4

Pin sẽ chỉ gặp vấn đề nếu sử dụng với bộ sạc của bên thứ ba, bởi vì mỗi thiết bị đều có mức công suất giới hạn riêng. Nếu bộ sạc nhanh vượt quá mức công suất cho phép có thể làm làm chai pin, hư hỏng thậm chí là gây nổ.

Trừ trường hợp trên thì người dùng không cần lo ngại về việc công nghệ sạc nhanh chẳng gây bất kì ảnh hưởng gì đến pin điện thoại cả.

4. Pin trong tương lai sẽ trở nên tốt hơn?

Hiện nay, các công nghệ giúp cải thiện tốc độ truyền dữ liệu, hiệu suất nhanh hơn, video chi tiết hơn, chơi game đồ họa nặng, cải tiến màn hình,… đều đang được tập trung phát triển. Nhưng vẫn chưa có những tiến bộ nào đáng nói với pin Lithium-ion.

di động v24h Tìm hiểu về pin smartphone: mAh là gì? Sạc nhanh có gây hại cho pin?... ảnh 5

Một số nhà nghiên cứu đang tìm kiếm các vật liệu khác để thay thế hoàn toàn pin Lithium-ion, đồng thời vẫn có những sự đổi mới khiến công nghệ pin cũ trở nên nhỏ gọn hơn theo những cách thú vị. Chẳng hạn như chất điện phân Li-imide ngăn chặn sự tạo ra Axit Hydrofluoric – không những kéo dài thời lượng pin, sản sinh ít nhiệt hơn mà còn giúp pin bị phồng ít hơn.

Tạm kết

Những tiến bộ vượt bậc về pin sẽ khó xuất hiện trong tương lai gần. Nhưng đừng lo, bạn vẫn có một vài sự lựa chọn để cải thiện thời lượng sử dụng, như là dùng những điện thoại có hỗ trợ công nghệ sạc nhanh hoặc mang theo một cục sạc dự phòng. 





Di động V24h – Hệ thống điện thoại bảo hành tốt nhất


iPhone – Xiaomi số 1 Hải Phòng

Dịch vụ mua trả góp điện thoại (iPhone – Samsung – Xiaomi) tại Hải Phòng.

Địa chỉ: 199 Lạch Tray, Ngô Quyền,Hải Phòng.

☎ Hotline : 037.845.9999

Tư vấn sim : 037.468.4444

Youtube Channel : https://goo.gl/b8V5zN

Tham gia Group chia sẻ nhận nhiều ưu đãi: https://www.facebook.com/groups/didongv24h/

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2022. Thiết kế bởi Lê Minh Thành.