So sánh iPhone 8 Plus Vs. iPhone SE 2020: Cầm nắm sảng khoái hay thiết kế nhỏ gọn vừa tay?

Sau bài so sánh iPhone SE 2020 vs iPhone 8 vừa qua, mình nhận được rất nhiều câu hỏi rằng: “Giữa iPhone 8 Plus màn hình to với thiết kế nhỏ gọn của iPhone SE 2020, mình nên chọn cái nào?” Và hôm nay, mình đã làm một bài so sánh iPhone 8 Plus vs iPhone SE 2020 và hãy cùng xem rằng, chúng ta có nên chọn “lão làng” hay “tân binh” của nhà Táo.

1. Thiết kế vừa tay hay cầm nắm sảng khoái?

Về thiết kế, cả iPhone SE 2020 và iPhone 8 Plus đều sở hữu phong cách đặt trưng của dòng iPhone 6, 7, 8 thời ấy, chứ không phải là tai thỏ làm mưa làm gió trên dòng iPhone 11 Series hay dòng iPhone X series. Cả hai thiết bị đều sở hữu trái Táo ở mặt lưng (nhưng của iPhone SE 2020 nằm ngay chính giữa), đều có 1 camera trước với hai viền trên, dưới dày.

mặt lưng iphone

iPhone SE 2020 (bên trái) và iPhone 8 Plus (bên phải).

Cả hai chiếc máy điều được làm phẳng ở mặt trước và mặt lưng tạo cảm giác máy to thông thường và các góc cạnh được bo tròn giúp dùng lâu không bị đau tay. Thế nhưng, trải nghiệm sử dụng lại hoàn toàn khác vì iPhone 8 Plus to hơn iPhone SE 2020 nhiều.

• Kích thước to dẫn đến trải nghiệm khác biệt ư? Vậy khác biệt như thế nào?

Đầu tiên, việc xem phim hay lướt web trên màn hình iPhone 8 Plus sẽ đã hơn rất nhiều vì bạn có một giao diện lớn, nhìn rõ các chi tiết trên màn ảnh hơn. Trong khi đó, màn hình nhỏ gọn đã thu hẹp góc nhìn của người dùng và khiến bạn cảm thấy như bị gò bó lại vậy.

x27

Trải nghiệm sử dụng màn hình lớn trên iPhone 8 Plus thú vị hơn nhiều.

Thứ hai, thao tác sử dụng trên màn hình iPhone 8 Plus tiện hơn nhiều so với iPhone SE 2020. Do được trang bị không gian hiển thị rộng lớn nên bạn có thể dễ dàng chạm vào các mục tùy chỉnh trên màn hình. Nhưng với một màn hình nhỏ như iPhone mới đây thì quả là một chuyện khó.

• Bù lại, kích thước nhỏ gọn iPhone SE 2020 có ưu điểm gì?

Bạn sẽ dễ dàng mang theo bên mình và bỏ vô đâu cũng được. Bạn có thể bỏ vào túi quần nè, trong balo, cặp sách hay bóp viết,… một cách dễ dàng. Trong khi đó, do kích thước iPhone 8 Plus lớn nên bạn gặp khó khăn khi nhét vào túi quần chẳng hạn.

a9

Việc mang theo iPhone SE 2020 bên mình rất dễ dàng.

Ngược lại, việc sử dụng một tay trên iPhone SE 2020 sẽ rất dễ dàng và cảm giác đó giống như trên iPhone 8 vậy. Bạn có thể dễ dàng mở khóa bàn phím, quay số gọi điện, lướt Facebook,… mà không phải dùng để tay còn lại.

2. Apple A13 vượt trội, nhưng…


• Hiệu năng iPhone SE 2020 vượt trội với Apple A13

Về cấu hình, chúng ta sẽ thấy một sự khác biệt rất lớn giữa iPhone 8 Plus vs iPhone SE 2020, khi mà chiếc 8 Plus của chúng ta chỉ được trang bị con chip Apple A11 được ra mắt cách đây 2 năm, còn tân binh SE 2020 lại sở hữu chip mạnh nhất của Apple là A13 Bionic.

cấu hình của iPhone SE 2020

Cấu hình của iPhone SE 2020.

Đến từ hai thế hệ khác nhau, A11 và A13 mang đến hiệu năng khác biệt rõ rệt không chỉ ở điểm số mà còn ở trải nghiệm thực tế. Mình cũng đã tìm hiểu về hiệu năng của hai bộ vi xử lý này qua một số trang web uy tín, chẳng hạn như Versus. Theo đó, trang tin công nghệ này đã cho kết quả như sau:

đo điểm versus

Apple A13 có số điểm trung bình cao hơn đến 12 điểm so với chip Apple A11.

Như vậy, Apple A13 tự hào khi nhận được đến 70 điểm và hơn Apple A11 đến 12 điểm. Không chỉ vậy, trang web NanoReview còn làm một bài test so sánh hiệu năng của Apple A13 vs Apple A11 qua phần mềm chấm điểm chuẩn GeekBench 5.

Apple A13 vs Apple A11

Đo điểm chuẩn của Apple A13 vs Apple A11.

Theo đó, điểm lõi hơn của A13 hơn 134% so với điểm lõi đơn của A11 và đa lõi của A13 có điểm số hơn đa lõi A11 đến 156%. Với kết quả này thì quả thật, Apple A13 sẽ khiến nhiều anh em ở đây hào hứng nếu chưa từng trải nghiệm các sản phẩm sở hữu chip mới này của nhà Táo.

• A13 Bionic mạnh đó, nhưng thích chơi game trên iPhone 8 Plus hơn!

iPhone SE 2020 mang trên mình một bộ vi xử lý mạnh mẽ A13, thế nhưng xét về cảm giác sử dụng và trải nghiệm thì mình lại thích iPhone 8 Plus hơn. Tại sao mình lại nói như vậy?

Mặc dù sở hữu cái thiết kế cũ òm mà người ta hay chê lên chê xuống với hai viền cạnh trên dưới dày, nhưng chính nhờ điều đó lại giúp việc chơi game dễ dàng hơn nhiều. Khi quay ngang điện thoại và chiến game, hai viền cạnh trên dưới sẽ giúp bạn có chỗ để tì lòng bàn tay vào và thao tác màn hình dễ dàng, hiệu quả hơn.

c5

Nhờ có màn hình to nên việc chơi game trên iPhone 8 Plus sẽ đã hơn nhiều.

Đồng thời, màn hình của iPhone 8 Plus lại to hơn iPhone SE 2020 rất nhiều, do đó việc di chuyển và thao tác trên màn ảnh sẽ thuận tiện hơn và đã hơn. Mình đã có đọc một số comment của các bạn đọc giả trong bài viết so sánh iPhone 8 vs iPhone SE 2020 vừa qua và thấy rằng, đa số các ý kiến đều cho rằng màn hình nhỏ rất khó chơi game và trải nghiệm.

comment

Đa số ý kiến đều cho rằng màn hình nhỏ của iPhone SE 2020 sẽ rất bất tiện.

Bản thân mình cũng cho rằng màn hình nhỏ khá bất tiện. Mặc dù không thể phủ nhận rằng kích thước càng nhỏ thì bạn sẽ dễ cầm nắm hơn, nhưng việc chạm vào các tùy chỉnh nhỏ trên màn ảnh hoặc nhìn rõ các chi tiết thì quả là một điều khó khăn.

Đồng thời, điểm thứ hai mà bạn nên suy ngẫm đó là Apple A11 vẫn còn rất tốt. Mình đã có chiến ngay tựa game Liên Quân Mobile và thấy rằng, FPS luôn đạt ở mức cao và dao động từ 58 – 60 FPS, giúp mình và anh em trong em dễ dàng lật kèo chỉ trong vài nốt nhạc.

GIF

Với Liên Quân Mobile, FPS dao động từ 58 – 60 FPS.

3. Camera đơn và camera kép, đâu sẽ là lựa chọn hợp lý?

Do bản thân là phiên bản kế nhiệm của iPhone 8 nên chiếc iPhone SE 2020 chỉ được trang bị một camera đơn ở phía sau với độ phân giải là 12 MP. Trong khi đó, iPhone 8 Plus lại sở hữu cụm camera kép 12 MP + 12 MP, với chất ảnh vẫn không hề tồi một chút nào, chỉ cần đưa máy lên là có ảnh đẹp.

Hãy cùng xem qua một vài bức ảnh được chụp bằng camera của iPhone 8 Plus ở bên dưới nhé:

c3

Ảnh chụp bằng iPhone 8 Plus.

c4

Ảnh chụp bằng iPhone 8 Plus.

c2

Ảnh chụp bằng iPhone 8 Plus.

c1

Ảnh chụp bằng iPhone 8 Plus.

Đấy, bạn thấy camera kép của iPhone 8 Plus có tốt hay không nào. Theo thông tin mình được biết, mặc dù camera của iPhone SE 2020 có cùng độ phân giải với iPhone 8, nhưng nhờ sở hữu chip cao cấp nên camera đơn trên iPhone mới sẽ mang đến nhiều cải tiến đáng kể.

Nhưng, chúng ta vẫn chưa thế xác minh được điều này. Mình cũng còn lo ngại về khả năng xóa phông trên iPhone SE 2020 vì xóa bằng phần mềm. Trong khi đó, iPhone 8 Plus được trang bị thêm camera xóa phông với hiệu quả vẫn đạt ở mức tốt.

y13

Ảnh chụp bằng chế độ tự động (bên trái) và ảnh chụp bằng camera xóa phông (bên phải) bằng iPhone 8 Plus.

Ngay khi mình cầm iPhone SE 2020, nếu có nhiều comment đề xuất đánh giá camera của iPhone 8 Plus vs iPhone SE 2020 thì mình sẽ triển khai ngay để cho các bạn cùng khám phá chất ảnh từ hai người anh em cùng họ này nhé.

4. Thời lượng pin của iPhone SE 2020 thấp hơn, nhưng…

Cuối cùng là về thời lượng pin, iPhone SE 2020 có dung lượng pin là 1.821 mAh và thấp hơn dung lượng của “lão làng” 8 Plus (có dung 2.691 mAh như trên iPhone 8 ngày ấy).

pin se 2020

Mặc dù dung lượng pin thấp hơn iPhone 8 Plus nhưng hứa hẹn thời lượng sử dụng sẽ cao hơn.

Nhưng có thể bạn chưa biết! Mình mới làm một bài test về pin của iPhone 8 Plus sau 3 năm tuổi, với phiên bản cập nhật hiện tại là iOS 13.4.1 và tình trạng pin là 85%. Kết quả mình thu được là thời lượng pin của iPhone 8 Plus chỉ đạt 5 tiếng 21 phút đồng hồ mà thôi.

Trong khi đó, mặc dù sở hữu dung lượng thấp hơn nhưng Apple đã thông báo rằng, iPhone SE 2020 sẽ được cải thiện thời lượng pin và đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều. Theo thông tin mình tham khảo được từ một vài trang công nghệ (như Tomsguide) thì iPhone SE 2020 dự kiến sẽ có thời lượng như sau:

• Thời gian đàm thoại (không dây): Lên đến 14 giờ.

• Sử dụng Internet: Tối đa 12 giờ (nhưng không liên tục).

• Phát video (không dây): Lên đến 13 giờ.

• Phát lại âm thanh (không dây): Lên đến 40 giờ.

dung lượng pin ipse

iPhone SE 2020 hứa hẹn sẽ đáp ứng được mọi nhu cầu sử dụng trong suốt cả một ngày dài. Bạn có tin hay không?

Mình cũng hi vọng rằng đây là sự thật, bởi lẽ với dân iFan mà nói thì pin là một nhược điểm rất lớn của dòng sản phẩm nhà Táo.

Tổng kết

Vậy theo bạn, chúng ta nên chọn iPhone 8 Plus với kích thước lớn hay một chiếc máy nhỏ gọn vừa tay nhưng mạnh mẽ như iPhone SE 2020 đây?

Bản thân mình thì cho rằng, iPhone 8 Plus có lẽ sẽ đáp ứng được nhiều nhu cầu sử dụng hơn so với tân binh SE 2020 mới vừa ra mắt cách đây không lâu. Còn bạn thì sao? Mình đang rất mong chờ phản hồi góp ý từ các bạn đó nhé.



Hiện tại, nhằm giúp quý độc giả nắm bắt được những thông tin công nghệ mới nhất, nóng hổi nhất, Di Động V24h xin gửi tới quý độc giả fanpage:” Trang tin tức công nghệ V24h“, tại đây các thông tin về công nghệ sẽ luôn được cập nhật thường xuyên và liên tục 24/24.

Hãy like page V24h.vn theo đường link sau: https://www.facebook.com/v24h.vn/
Hoặc truy cập website V24h.vn để đọc ngay những tin tức công nghệ cực hot.


Di động V24h – Hệ thống điện thoại bảo hành tốt nhất


iPhone – Xiaomi số 1 Hải Phòng

Dịch vụ mua trả góp điện thoại (iPhone – Samsung – Xiaomi) tại Hải Phòng.

Địa chỉ: 199 Lạch Tray, Ngô Quyền,Hải Phòng.

☎ Hotline : 037.845.9999

Tư vấn sim : 037.468.4444

Youtube Channel : https://goo.gl/b8V5zN

Tham gia Group chia sẻ nhận nhiều ưu đãi: https://www.facebook.com/groups/didongv24h

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2022. Thiết kế bởi Lê Minh Thành.