So sánh iOS 13 và Android 10: Apple hay Google đang làm tốt hơn?

Vừa qua, Google đã phát hành bản Android 10 chính thức cho các dòng điện thoại Pixel của mình. So với iOS 13 được ra mắt trước đó, Apple hay Google đã có sự nâng cấp tốt hơn?

di động v24h So sánh iOS 13 và Android 10: Apple hay Google đang làm tốt hơn? ảnh 6

Tính năng và hiệu suất

Theo những gì Apple công bố, bản cập nhật iOS 13 sẽ giúp người dùng khởi động ứng dụng nhanh gấp 2 lần, tốc độ xác thực khuôn mặt FaceID cũng nhanh hơn 30% so với phiên bản iOS 12 trước đó. Đồng thời, các bản cập nhật trên nền tảng iOS 13 sẽ có dung lượng nhẹ hơn so với truyền thống từ 50 – 60%, giúp người dùng tiết kiệm dung lượng cài đặt trên thiết bị.

Về tính năng mới, Apple cuối cùng cũng đã trang bị chế độ nền tối Dark Mode cho điện thoại của mình. Mặc dù Google và các nhà sản xuất Android là người khởi xướng nhưng màn thể hiện của Apple vẫn không hề thua kém với thiết kế bắt mắt, màu xám vừa phải và dễ đọc, quan trọng là được áp dụng liền mạch trên tất cả các ứng dụng gốc, từ hình nền đến các widget, thông báo và tin nhắn.

di động v24h So sánh iOS 13 và Android 10: Apple hay Google đang làm tốt hơn? ảnh 1

Với Android 10, chế độ Dark Mode được tích hợp sẵn và có thể dễ dàng kích hoạt hơn. Tuy nhiên, hiện tại tính năng này vẫn chưa đồng bộ trên toàn bộ hệ thống, một số ứng dụng vẫn chưa được cập nhật. Điểm cộng là Google đã tạo ra một API mới để các nhà phát triển có thể sử dụng để ứng dụng của họ chuyển sang chủ đề tối khi toàn hệ thống được bật.

Về tính năng hỗ trợ chụp ảnh, iOS 13 được tích hợp và nâng cấp thêm nhiều tiện ích hơn so với trước đó, có thể kể tới như tính ăng Portrait lighting – Công cụ trong ứng dụng camera của iPhone đã có thêm nhiều hiệu ứng ánh sáng để làm mịn làn da cũng như có thể thay đổi cường độ và vị trí của ánh sáng khi chụp ảnh, đồng thời hỗ trợ thêm nhiều bộ lọc và hiệu ứng đặc sắc hơn.

Trong khi đó, Google cũng không hề thua kém khi cho phép người dùng có thể tạo ra các hiệu ứng bokeh đẹp mắt từ các ứng dụng của bên thứ ba. Ngoài ra, Google còn ghi điểm trong bản cập nhật hệ điều hành mới lần này khi mang đến nhiều tính năng hữu ích khác, chẳng hạn như chế độ tập trung Focus Mode, tính năng trả lời nhanh Smart Reply, hiển thị chú thích Live Caption,  Family Link, và đặc biệt là điều hướng bằng cử chỉ đã được áp dụng triệt để trên mọi thiết bị.

di động v24h So sánh iOS 13 và Android 10: Apple hay Google đang làm tốt hơn? ảnh 2

Bảo mật và quyền riêng tư

Apple nổi tiếng trong việc bảo mật thông tin người dùng và thiết bị. iOS là một hệ điều hành khép kín và có sự giám sát chặt chẽ của Apple về quyền truy cập của các bên thứ ba. Với iOS 13, Apple càng củng cố hơn niềm tin của người dùng bằng việc ra mắt tính năng hiển thị thông báo những ứng dụng nào đang theo dõi người dùng, kèm theo đó là tùy chọn cho phép hoặc gỡ bỏ nó.

Đồng thời, tính năng “Sign in with Apple” cho phép thay vì đăng ký các tài khoản với email cá nhân, hoặc sử dụng tài khoản mạng xã hội như Facebook và Google, người dùng có thể đăng nhập ứng dụng bằng Apple ID của mình. Apple cũng hạn chế các nhà phát triển ứng dụng truy cập thông tin người dùng thông qua Bluetooth hoặc Wifi.

di động v24h So sánh iOS 13 và Android 10: Apple hay Google đang làm tốt hơn? ảnh 3

Trong khi đó, với Android 10, Google cũng đang dần cải thiện yếu tố được xem là điểm yếu thế hơn so với đối thủ iOS. Đầu tiên là tính năng hiển thị thông báo yêu cầu xác nhận cấp quyền truy cập vị trí. Theo đó, người dùng có thể linh hoạt trong việc cho phép các ứng dụng theo dõi vị trí như: cho phép mọi lúc, chỉ cho phép khi ứng dụng đang chạy hoặc từ chối.

Tiếp theo, người dùng Android 10 cũng có thể kiểm soát được các ứng dụng nào đang truy cập vào tài nguyên nào trên thiết bị của mình. Trong phần cài đặt trung tâm bảo mật (Privacy hub), người dùng biết được những ứng dụng nào có quyền truy cập nhật ký cuộc gọi, máy ảnh, vị trí, micro,… và dễ dàng thay đổi các quyền này cho mỗi ứng dụng.

di động v24h So sánh iOS 13 và Android 10: Apple hay Google đang làm tốt hơn? ảnh 4

Dù đã nỗ lực rất nhiều nhưng so với iOS của Apple, Android 10 vẫn đang cho thấy sự yếu thế hơn. Apple đang minh chứng được rằng, xét về yếu tố bảo mật và quyền riêng tư, iOS là hệ điều hành có thể đáp ứng được tốt nhất. Apple là người chiến thắng tuyệt đối ở đây!

Thời gian cập nhật và các thiết bị được hỗ trợ

Hệ điều hành iOS của Apple nổi tiếng với việc cung cấp các bản cập nhật phần mềm và bảo mật nhất quán và kịp thời. Kể từ khi được giới thiệu hồi tháng 5, Apple đã bắt đầu cho các thiết bị trải nghiệm phiên bản beta iOS 13. iOS 13 dự kiến sẽ hỗ trợ từ iPhone 6s trở lên, những mẫu điện thoại đã khá cũ. Khoảng tuần sau, iOS 13 sẽ được chính thức ra mắt tại sự kiện ra mắt iPhone mới.

Trong khi đó, mặc dù đã chính thức ra mắt tuy nhiên hiện tại, Android 10 chỉ mới khả dụng trên điện thoại Pixel, các dòng smartphone Android khác phải chờ đến cuối năm nay hoặc thậm chí đầu và giữa năm sau mới được cập nhật. Các dòng flagship được cho là sẽ được cập nhật sớm, tuy nhiên nói về khả năng hỗ trợ cập nhật, Android vẫn chưa thể sánh được với iOS.

di động v24h So sánh iOS 13 và Android 10: Apple hay Google đang làm tốt hơn? ảnh 5

Tạm kết: Android và iOS ngày càng “xích” gần nhau hơn

Với những tinh chỉnh mà nâng cấp mà Apple và Google mang lên iOS 13 và Android 10, có thể thấy người dùng đang ngày càng được ưu ái và tôn trọng quyền riêng tư. Cả hai nhà sản xuất này đang ngày càng đi gần nhau hơn trên con đường mang đến trải nghiệm người dùng tốt nhất.

iOS của Apple vốn là hệ điều hành kín nên các tính năng còn nhiều hạn chế, trong khi đó Android lại có điểm yếu về quyền riêng tư của người dùng. Với bản cập nhật mới nhất này, cả Apple và Google đang nỗ lực lấp đi khuyết điểm của mình. Liệu có một ngày, Apple và Google sẽ đi chung trên cùng một con đường không, cùng chờ xem nhé.



Hiện tại, nhằm giúp quý độc giả nắm bắt được những thông tin công nghệ mới nhất, nóng hổi nhất, Di Động V24h xin gửi tới quý độc giả fanpage:” Trang tin tức công nghệ V24h“, tại đây các thông tin về công nghệ sẽ luôn được cập nhật thường xuyên và liên tục 24/24.

Hãy like page V24h.vn theo đường link sau: https://www.facebook.com/v24h.vn/
Hoặc truy cập website V24h.vn để đọc ngay những tin tức công nghệ cực hot.


Di động V24h – Hệ thống điện thoại bảo hành tốt nhất


iPhone – Xiaomi số 1 Hải Phòng

Dịch vụ mua trả góp điện thoại (iPhone – Samsung – Xiaomi) tại Hải Phòng.

Địa chỉ: 199 Lạch Tray, Ngô Quyền,Hải Phòng.

☎ Hotline : 037.845.9999

Tư vấn sim : 037.468.4444

Youtube Channel : https://goo.gl/b8V5zN

Tham gia Group chia sẻ nhận nhiều ưu đãi: https://www.facebook.com/groups/didongv24h/

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2022. Thiết kế bởi Lê Minh Thành.