Samsung loại bỏ cổng cắm 3.5 mm trên Note 10: Dấu chấm hết cho một huyền thoại?

Tại sự kiện Unpacked diễn ra vào tuần trước, Samsung đã giới thiệu bộ đôi Galaxy Note 10, Note 10+. Điểm đáng chú ý, cổng âm thanh 3.5 mm đã không còn xuất hiện trên bộ đôi này. Động thái của Samsung đánh dấu sự chấm dứt kỉ nguyên của những thiết bị âm thanh với giao tiếp bằng cổng 3.5 mm. 

» So găng Galaxy Note 10+ và iPhone XS Max: Siêu phẩm nào đáng tiền hơn?

» Đập hộp và đánh giá nhanh Samsung Galaxy Note 10 hồng tại Việt Nam

» Những ưu điểm và khuyết điểm của Galaxy Note 10 và Note 10+


Không có chiếc iPhone mới nào của Apple được trang bị cổng tai nghe 3.5 mm. Google, Oneplus và Huawei cũng đã không trang bị trên các flagship của hãng. Do đó, việc Note 10 không có cổng 3.5 mm cũng là điều dễ đoán và được xem là hiển nhiên.

USB C

Tính đến hiện tại, nhiều hãng sản xuất đã loại cổng 3.5 mm trên các flagship của mình.

Hiện chỉ còn hai hãng lớn là Motorola và LG vẫn còn duy trì cổng 3.5 mm trên các thiết bị mới của mình. Năm 2016, Motorola đã từng loại cổng tai nghe 3.5 mm trên dòng Moto Z nhưng đã trang bị lại trên Moto Z4 năm nay.

Tuy nhiên đối với Samsung, có thể việc loại bỏ cổng 3.5 mm là quyết định dứt khoát và việc cổng tai nghe 3.5 mm xuất hiện lại trên những thiết bị mới của Samsung là điều bất khả.

Nhưng liệu rằng các phương thức kết nối mới có đủ khoả lấp được sự tiện dụng và đồng bộ mà cổng 3.5 mm đã từng làm được trước đó? 

Cổng tai nghe 3.5 mm là một cổng giao tiếp tiêu chuẩn và được sử dụng rộng rãi trên các thiết bị điện tử từ lâu. Không khó để nhận ra, bạn hoàn toàn có thể dùng chung tai nghe với cổng 3.5 mm cho Galaxy Note 9, iPhone 6s, Mac, PC và hàng trăm thiết bị nghe nhìn có trang bị chuẩn giao tiếp này. 

Jack tai nghe 3.5 mm

Cổng 3.5 mm là một chuẩn âm thanh cho rất nhiều thiết bị nghe nhìn.

Có thể nhiều bạn vẫn đang cảm thấy ổn, khi các thiết bị mới được bán ra nhà sản xuất sẽ tặng kèm một jack chuyển đổi từ cổng kết nối mới sang chuẩn 3.5 mm. Đó có thể là lightning sang 3.5 mm, hoặc là USB-C sang 3.5 mm giống như trên Galaxy Note 10.

Tuy nhiên, việc tặng kèm các đoạn cáp nối chỉ là giải pháp tạm thời, là sự biện minh và muốn che lấp đi sự thiếu hụt, kém đồng bộ của các cổng giao tiếp âm thanh hiện tại. Rồi sẽ chẳng còn một tiêu chuẩn phổ biến nào được các công ty áp dụng để tạo nên sự đồng bộ về thiết bị âm thanh gắn ngoài như cổng 3.5 mm trước đó. 

Apple trang bị cổng lightning trên iPhone, trong khi đó hầu hết các hãng Android lại trang bị cổng USB-C. Nhưng mấu chốt nằm ở chỗ, các hãng sản xuất lại không đồng bộ các điểm chuyển đổi tín hiệu số sang tín hiệu âm thanh. Một số hãng còn trang bị những công nghệ âm thanh độc quyền của mình đồng thời thay đổi cấu trúc tiếp xúc của các điểm tiếp xúc trên cổng USB-C.

Chẳng hạn HTC đã trang bị khả năng khử tiếng ồn trên các smartphone của họ, nhưng khi cắm các loại tai nghe khác vào thì tính năng này không thể hoạt động. Điều này khiến việc trải nghiệm âm thanh bị giảm đi đáng kể.

Note 10

Khả năng tương thích tai nghe với cổng USB-C cũng là một vấn đề đáng lưu tâm.

Dĩ nhiên vẫn có thêm những lựa chọn mới để trải nghiệm âm thanh tốt hơn. Năm 2019, các hãng sản xuất smartphone hay nhà sản xuất âm thanh đều đã trình làng thêm các mẫu tai nghe Bluetooth chất lượng để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Nếu bạn hỏi rằng, kết nối Bluetooth có mang lại sự tiện lợi và hiệu quả hơn so với cổng tai nghe 3.5 mm truyền thống? Câu trả lời sẽ là “Có”. Nhưng lại xuất hiện thêm một vấn đề nan giải tiếp theo: Giá cả của những mẫu tai nghe Bluetooth mới và chất lượng như vậy đang… “trên trời”.

Apple bán Airpods với giá 199 USD (~ 4.700.000đ) – riêng vỏ máy cũng đã có giá 79 USD (~ 1.850.000đ). Google cũng có Google Buds với giá 159 USD (~3.700.000đ) và Samsung cũng có Galaxy Buds với giá 130 USD (~3.000.000đ).

Tiện lợi và mang tính thời đại, nhưng những cặp tai nghe không dây như vậy mà Samsung hay Apple đang chỉ được bán rời, hoặc tặng kèm với khi mở bán với số lượng ít, không chắc trong tương lai sẽ được đưa thành phụ-kiện-cần-phải-có trong hộp máy? 

Airpods

Những chiếc tai nghe Bluetooth đang được bán với mức giá khá cao.

Quay lại với sự kiện Unpacked vào tuần rồi, Samsung lý giải cho việc loại bỏ cổng 3.5 mm là để giải phóng không gian vật lý bên trong của điện thoại, đồng thời để tăng dung lượng pin.

Samsung cũng đưa thêm lý do khác để thuyết phục là có 70% người dùng Galaxy S và Galaxy Note không dùng cổng 3.5 mm hoặc đã chuyển sang dùng tai nghe Bluetooth. Có lẽ, đã đến lúc người dùng tập làm quen với việc thiếu vắng cổng 3.5 mm “huyền thoại” để tập làm quen với những tai nghe không dây mới.

Việc “loại bỏ giắc cắm tai nghe 3.5 mm” của Samsung đã đánh dấu sự kết thúc của kỉ nguyên của một cổng giao tiếp âm thanh chất lượng sau gần 60 năm (kể từ những năm 1950).

Bạn cảm thấy việc loại bỏ giắc cắm tai nghe 3.5 mm này có hợp lý? Hãy cùng bình luận và chia sẻ!


 


Hiện tại, nhằm giúp quý độc giả nắm bắt được những thông tin công nghệ mới nhất, nóng hổi nhất, Di Động V24h xin gửi tới quý độc giả fanpage:” Trang tin tức công nghệ V24h“, tại đây các thông tin về công nghệ sẽ luôn được cập nhật thường xuyên và liên tục 24/24.

Hãy like page V24h.vn theo đường link sau: https://www.facebook.com/v24h.vn/
Hoặc truy cập website V24h.vn để đọc ngay những tin tức công nghệ cực hot.


Di động V24h – Hệ thống điện thoại bảo hành tốt nhất


iPhone – Xiaomi số 1 Hải Phòng

Dịch vụ mua trả góp điện thoại (iPhone – Samsung – Xiaomi) tại Hải Phòng.

Địa chỉ: 199 Lạch Tray, Ngô Quyền,Hải Phòng.

☎ Hotline : 037.845.9999

Tư vấn sim : 037.468.4444

Youtube Channel : https://goo.gl/b8V5zN

Tham gia Group chia sẻ nhận nhiều ưu đãi: https://www.facebook.com/groups/didongv24h/

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2022. Thiết kế bởi Lê Minh Thành.