Phân tích Dark Mode trên điên thoại: Tạo sự mới lạ, tiết kiệm pin hơn…

Dark Mode là một chế độ hiển thị mới đang được phần đông người dùng mong đợi. Cả hai hệ điều hành iOS và Android đều đang cố gắng hoàn thiện tính năng này. Sau một thời gian trải nghiệm Dark Mode trên điện thoại, mình có một số cảm nhận và đánh giá ban đầu, hãy cùng “mổ xẻ” xem chế độ nền tối này có những ưu điểm gì và những gì cần phải tối ưu thêm nhé.

» Cách tắt 3D Touch trên hệ điều hành iOS 13 đơn giản nhất

» Instagram đã có chế độ tối trên iOS 13

» Cách thêm Dark Mode vào Control Center iPhone/iPad


Dark Mode trên điện thoại là gì?

android_P

Dark Theme trên Android P.

Dark Mode hay còn gọi là chế độ nền tối, về cơ bản, Dark Mode sẽ chuyển đổi nền sáng (mặc định) trên các thiết bị smartphone (điện thoại thông minh) sang nền có màu chủ đạo là tối/đen. Điều này khiến giao diện hiển thị trên máy không hề thay đổi nhưng phần màu sắc lại thay đổi mạnh mẽ, thậm chí là tương phản và đối lập hoàn toàn với giao diện mặc định. Vậy tác dụng của Dark Mode trên smartphone là gì? 

dark-mode-iphone

Màn hình cài đặt giao diện trên iOS 13 beta.

Về góc độ phần cứng, Dark Mode sẽ phát huy hết khả năng của nó khi được sử dụng trên các thiết bị có màn hình OLED hay AMOLED. Theo mình tìm hiểu thì loại màn hình này sẽ hiển thị màu đen sâu hơn và chân thực hơn so với màn hình IPS. Mặt khác, màn hình OLED sẽ tắt hẳn các pixel hiển thị màu đen hoặc giảm mức năng lượng sử dụng của các pixel này, IPS thì không làm được như vậy, các pixel màu đen sẽ vẫn phát sáng.

so_sanh_oled_led

Màn hình LED thông thường có màu đen phát sáng hơn OLED.

Hiện tại cả Google và Apple đang phát triển tính năng này trên các phiên bản hệ điều hành mới của mình như Android Q hoặc iOS 13. Cả hai phiên bản của hai hệ điều hành này đều chỉ đang phát hành dưới dạng beta thử nghiệm, dự kiến sẽ có bản chính thức trong năm nay.

android-q

Android Q mang đến Dark Mode sẽ sớm phát hành chính thức trong năm nay.

Lợi ích Dark Mode đem lại

1. Làm dịu mắt khi nhìn lâu, đặc biệt vào buổi tối

Theo trải nghiệm thực tế của mình, chế độ nền tối đem lại sự thoải mái khi nhìn lâu vào màn hình. Chúng ta đều biết, việc nhìn vào màn hình quá sáng và liên tục sẽ ảnh hưởng không tốt đến mắt, phân tán mức độ tập trung của bạn cho công việc từ đó làm giảm hiệu quả làm việc. Khi có nhu cầu sử dụng điện thoại và buổi tối, mình sẽ chủ động chuyển đổi chế độ hiển thị thành Dark Mode và chủ động hạ thấp độ sáng màn hình nhằm tránh mắt bị chói và gây mỏi mắt khi sử dụng thời gian dài.

iOS_control

Control center trên iOS 13 với Dark Mode (bên trái) trông dịu mắt hơn khi có Dark Mode.

Trước khi mình sử dụng tính năng Dark Mode, việc nhắn tin hay làm việc trên smartphone vào buổi tối thường rất nhanh làm mình mỏi mắt. Sau đó, mọi thứ được cải thiện khi mình sử dụng chế độ này.

 ios_setting

Giao diện cài đặt cũng dễ nhìn hơn với Dark Mode (trái).

2. Tạo cảm giác mới lạ khi sử dụng

Phải nói rằng mỗi lần đổi giao diện cho chiếc smartphone, mình đều cảm giác như vừa mua một thiết bị mới, tạo cho mình sự hứng thú khi làm việc mặc dù vẫn là chiếc smartphone đó, chỉ khác một điều, giao diện được thay đổi. Tuy không nhiều nhưng đủ làm mình cảm nhận được sự khác biệt mà Dark Mode đem lại. Đối với một người yêu thích công nghệ như mình thì việc được thay đổi như thế này là một điều tuyệt vời, vì mình rất hay “bị chán” khi làm việc trên một giao diện quá nhiều.

androidP

Trên Android P (Android One) một số ứng dụng đã được bổ sung “chế độ nền tối” cho mình cảm giác “mặn mà” với chiếc smartphone hơn.

Bên cạnh đó, mình có thể bật tắt Dark Mode theo ý thích, sáng mình sử dụng giao diện mặc định, tối mình lại có giao diện Dark Mode, khiến chiếc điện thoại thông minh đỡ nhàm chán hơn hẳn.

Setting_DarkMode

Mình rất thích tính năng hẹn giờ kích hoạt Dark Mode trên iOS 13 beta.

3. Giảm tiêu thụ pin trên smartphone

Như đã nói ở phần đầu bài viết, việc giảm tiêu thụ pin của Dark Mode sẽ hữu hiệu nhất khi thiết bị sử dụng màn hình OLED do các pixel màu đen tắt hoàn toàn hoặc tiêu thụ ít năng lượng hơn để hiển thị, còn với các thiết bị IPS dường như không có sự khác biệt. Vì vậy, nếu đang sử dụng một thiết bị có màn hình IPS thì bạn đừng quá ngạc nhiên khi tuổi thọ pin không mấy cải thiện với Dark Mode.

So sánh OLED và LCD

Nghiên cứu của Google cho thấy màn hình OLED sẽ tiết kiệm pin hơn khi bật Dark Mode.

Đối với các smartphone trang bị màn hình OLED hay AMOLED, việc bật Dark Mode sẽ đem lại hiệu quả tốt cho pin. Đặc biệt nếu bạn cài đặt hình nền là các hình có nhiều màu tối và sử dụng thiết bị ở mức cơ bản thì pin còn được cải thiện hơn rất nhiều. Kết quả bên dưới cho thấy, khi ứng dụng Youtube không bật nền tối, dòng điện sử dụng rất lớn, khi Dark Mode được bật dòng điện giảm đến 60%. Mình nghĩ kết quả này sẽ đúng với người dùng khi chúng ta ít chơi game và không thực hiện nhiều tác vụ nặng khác.

Dark Mode trên Youtube

So sánh mức tiêu hao năng lượng khi bật và tắt Dark Mode ở các độ sáng màn hình khác nhau trên màn hình OLED.

Hạn chế của Dark Mode

1. Dark Mode chưa xuất hiện trên tất cả các ứng dụng

Điểm hạn chế lớn nhất mà mình thấy đó là việc chưa thực sự tối ưu cho tất cả ứng dụng trên thiết bị. Dark Mode chỉ hiển thị trên các ứng dụng của hệ thống, còn đối với các ứng dụng bên thứ ba như Facebook, Zalo,… thì còn tùy thuộc rất nhiều vào các lập trình viên và công ty phát triển ứng dụng. Liệu các công ty bên thứ 3 có muốn cập nhật giao diện Dark Mode lên ứng dụng của họ hay không? và thời điểm nào sẽ cập nhật? tất cả đều không rõ ràng. Điển hình như ứng dụng Facebook hiện vẫn chưa có Dark Mode trong khi một ứng dụng khác cùng công ty là Messenger đã có tính năng này từ khá lâu

Độ tối không giống nhau

Thậm chí độ tối giữa hai ứng dụng hệ thống cũng không giống nhau

2. Không có một tiêu chuẩn chung về Dark Mode

Theo mình tìm hiểu, Dark Mode trên các hệ điều hành khác nhau cũng rất khác nhau, trên iOS hoàn toàn khác so với trên Android, ngay cả Dark Mode trên giao diện tùy biến One UI của Samsung cũng không giống với của Android gốc là mấy. Thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng Dark Mode trên iOS còn có tông màu tối hơn so với trên MacOS (hệ điều hành trên Macbook) mặc dù cả 2 đều cùng được phát triển bởi Apple. Vậy đâu mới thực sự là chuẩn chung dành cho Dark Mode?

Sự khác biệt giữa Dark Mode trên iPhone và iPad

Minh họa: Dark Mode trên iPhone và iPad có thể “không giống nhau”.

Vậy là mình đã đưa ra ý kiến cá nhân sau một thời gian trải nghiệm với Dark Mode. Độ hữu dụng đối với mình là có, vì hiện tại ứng dụng nào có Dark Mode mình đều bật lên vì mình thường phải làm việc lâu với màn hình điện thoại. Trong tương lai nếu chế độ nền tối này được đồng bộ một cách hoàn toàn, ít nhất là trên một nền tảng thì việc tiếp cận người dùng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu các bạn có cảm nhận khác hãy để lại bình luận bên dưới nhé!



Hiện tại, nhằm giúp quý độc giả nắm bắt được những thông tin công nghệ mới nhất, nóng hổi nhất, Di Động V24h xin gửi tới quý độc giả fanpage:” Trang tin tức công nghệ V24h“, tại đây các thông tin về công nghệ sẽ luôn được cập nhật thường xuyên và liên tục 24/24.

Hãy like page V24h.vn theo đường link sau: https://www.facebook.com/v24h.vn/
Hoặc truy cập website V24h.vn để đọc ngay những tin tức công nghệ cực hot.


Di động V24h – Hệ thống điện thoại bảo hành tốt nhất


iPhone – Xiaomi số 1 Hải Phòng

Dịch vụ mua trả góp điện thoại (iPhone – Samsung – Xiaomi) tại Hải Phòng.

Địa chỉ: 199 Lạch Tray, Ngô Quyền,Hải Phòng.

☎ Hotline : 037.845.9999

Tư vấn sim : 037.468.4444

Youtube Channel : https://goo.gl/b8V5zN

Tham gia Group chia sẻ nhận nhiều ưu đãi: https://www.facebook.com/groups/didongv24h/

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2022. Thiết kế bởi Lê Minh Thành.