Những điều bạn chưa biết về Android 11 và liệu Smartphone bạn dùng có được cập nhật không?

Cũng giống như Android 10, Android mới sẽ được gọi bằng một con số thay vì gắn liền với tên một món ăn như trước. Là người dùng điện thoại Android thì việc háo hức mong chờ cập nhật mới là điều chắc chắn. Có vẻ như Google đã có nhiều cải tiến hấp dẫn nhưng chắc hẳn sẽ vẫn có những thông tin thú vị nho nhỏ bạn còn chưa biết? Nào, hãy cùng mình bật mí những bất ngờ nho nhỏ trên Android 11.

android 11

Android 11 với nhiều cải tiến hấp dẫn.

Thời gian ra mắt dự kiến

Năm trước, Google đã không tổ chức một sự kiện cụ thể nào để ra mắt Android 10. Bản Beta đầu tiên của Android 10 được phát hành vào ngày 13/3 với tên gọi Android Q, mãi đến ngày 22/8 tên gọi chính thức của Android 10 mới được xác nhận.

google io

Sự kiện Google I/O sẽ diễn ra vào tháng 5 tới.

Nhưng năm nay, có lẽ Google sẽ giới thiệu phiên bản Android mới thông qua sự kiện Google I/O 2020 từ ngày 5 đến ngày 14 tháng 5. Chắc hẳn vì lý do đại dịch toàn cầu nên việc cam kết thời gian tổ chức sự kiện sẽ “delay vô thời hạn”.

Tính năng mới quay video màn hình

Tính năng quay video màn hình đã có trên Android từ lâu, thông qua các ứng dụng bên thứ 3. Nhưng phải đến phiên bản Android 11 tính năng này mới chính thức được tích hợp sẵn.

quay video mh

Quay video màn hình được tích hợp sẵn khi Android 11 ra mắt.

Tính năng quay video màn hình đã có trên phiên bản iOS 11, một số người cho rằng Google copy tính năng này từ Apple. Nhưng theo mình thấy đây không phải là copy ý tưởng mà là học hỏi lẫn nhau và người có lợi sau cùng là người dùng.

Chế độ tối được cải tiến

Chế độ tối đã được phát hành cùng với Android 10, đây cũng là tính năng được người dùng mong chờ nhất. Google đã hỗ trợ tính năng này cho rất nhiều ứng dụng của mình và nhìn chung chế độ tối hoạt động khá tốt.

che do toi

Chế độ tối được cải tiến và hỗ trợ nhiều ứng dụng hơn. (Nguồn: Techradar)

Ở phiên bản Android 11, chế độ này cho phép người dùng lên lịch bật tắt chế độ tối linh hoạt tùy theo nhu cầu sử dụng của người dùng.

Bong bóng chat hỗ trợ nhiều ứng dụng hơn

Hiện tại tính năng bong bóng chat chỉ hỗ trợ trên các ứng dụng như Facebook Messenger, Zalo. Nhưng phiên bản Android 11 này, tính năng bong bóng chat sẽ hỗ trợ cho ứng dụng như Hangouts hay cả những ứng dụng nhắn tin hệ thống.

bubbles

Bong bóng chat hỗ trợ nhiều ứng dụng nhắn tin hơn.

Tính năng này là thay đổi nhỏ nhưng rất hữu ích, giúp người dùng dễ dàng thao tác với các ứng dụng nhắn tin không hỗ trợ bong bóng chat và quản lý các tin nhắn đến được tốt hơn.

Chế độ máy bay thay đổi nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn

Ở các phiên bản Android trước, khi bật chế độ máy bay thì đồng thời Bluetooth (nếu đang bật) sẽ bị tắt.

che do may bay

Chế độ máy bay chắc chắn sẽ hữu ích với những người thường xuyên đi máy bay và sử dụng các thiết bị không dây.

Tuy nhiên theo một số nghiên cứu cho rằng, sóng Bluetooth không gây ảnh hưởng đến việc vận hành của máy bay vì vậy ở phiên bản Android 11 này đã cho phép chúng ta bật đồng thời chế độ máy bay và Bluetooth. Vì hiện nay có rất nhiều thiết bị không dây kết nối với smartphone hoặc máy tính bảng thông qua Bluetooth như tai nghe, bàn phím,… thay đổi này giúp người dùng không phải kết nối lại Bluetooth với các thiết bị không dây khi chế độ máy bay được bật.

Kích thước video mở rộng

Hiện tại kích thước quay video trên Android chỉ giới hạn 4 GB, nếu chỉ quay video ở mức Full HD trở xuống thì sẽ không có vấn đề gì. Tuy nhiên các smartphone hiện tại có thể quay video 4K hay thậm chí là 8K như Samsung Galaxy S20 thì con số 4 GB là quá ít. Do đó, ở phiên bản Android R này sẽ phá bỏ giới hạn đó. Có nghĩa là bạn sẽ có thể quay video đến khi nào hết pin hoặc đầy bộ nhớ thì thôi.

google camera

Khi quay video sẽ không bị giới hạn dung lượng video trên Android 11.

Theo mình thấy tính năng này khá hay, vì khi chúng ta đi du lịch và muốn ghi lại những khoảnh khắc bên người thân và bạn bè nhưng đột ngột điện thoại lại báo đã vượt quá dung lượng cho phép, chắc hẳn ai cũng sẽ cảm thấy khó chịu. Android 11 đã khắc phục được điều đó và cho phép chúng ta thoải mái quay những video dài mà không còn lo lắng về việc giới hạn dung lượng từng video nữa rồi.

Android Beam

Đây sẽ là một tính năng chia sẻ tệp giữa những thiết bị Android không cần bất kỳ ứng dụng bên thứ ba nào. Tính năng này sẽ hoạt động dựa trên kết nối NFC nên điều tiên quyết để sử dụng tính năng này chính là cả hai thiết bị phải hỗ trợ NFC, tính năng đã rất phổ biến những dòng smartphone cao cấp.

android beam

Chia sẻ các tệp được nhanh chóng hơn với Android Beam.

Nếu tính năng này chính thức được phát hành thì hứa hẹn nhiều mẫu điện thoại tầm trung hay thậm chí là giá rẻ cũng sẽ được hỗ trợ NFC để tận dụng được tính năng mới tiện dụng và cho tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn nhiều lần so với Bluetooth truyền thống.

Chia sẻ vị trí một lần

Đây là tính năng mới toanh, cho phép chúng ta chia sẻ vị trí hiện tại chỉ một lần duy nhất. Tính năng này cho phép người dùng gửi vị trí hiện tại của mình chỉ một lần duy nhất thông qua các ứng dụng nhắn tin như Zalo, Facebook Messenger,…

chia se vi tri 1 lan

Chia sẻ vị trí một lần giúp tăng cường bảo mật tránh bị theo dõi.

Với tính năng này giúp tăng độ bảo mật của người dùng và giảm nỗi lo bị theo dõi.

Lưu trữ giấy phép lái xe trên smartphone

Google và Qualcomm đang hợp tác với nhau trên một tính năng cho phép người dùng lưu trữ giấy phép lái xe hoặc các ID kỹ thuật số khác trên smartphone.

luu tru bang lai xe

Lưu giữ giấy tờ tùy thân dễ dàng hơn với Android 11.

Tuy nhiên, hiện tại chỉ có chip Snapdragon 865 SoC mới hỗ trợ tính năng mới trên Android 11 này. Hy vọng trong thời gian sắp tới sẽ có nhiều chip hỗ trợ tính năng này để người dùng dễ dàng quản lý giấy tờ tùy thân.

Danh sách các thiết bị dự kiến được hỗ trợ Android 11

Google 

• Pixel 2/2 XL

• Pixel 3/3 XL

• Pixel 3A/3A XL

• Pixel 4/4 XL

Samsung

• Samsung Galaxy S10/S10 Plus

• Samsung Galaxy Note 10/Note 10+

• Samsung Galaxy S20/S20+/S20 Ultra

• Samsung Galaxy M30/M30s

• Samsung Galaxy A50/A50S

• Samsung Galaxy A90/A90 5G

**Các điện thoại Samsung được cập nhật Android 11 là sác smartphone được sản xuất từ năm 2019. Trên đây chỉ là danh sách đại diện các điện thoại sẽ được cập nhật Android 11.

Xiaomi 

• Mi 8/Mi 8 Pro

• Mi 9/Mi 9 Pro/Mi 9T

• Mi Mix 2/2s

• Mi Mix 3

• Mi Mix Alpha

• Redmi Note 7/Note 7s/Note 7 Pro

• Mi Note 10/Note 10 Pro

• Redmi Note 8/Note 8 Pro

• Redmi 7/Redmi 8

• Redmi K20/K20 Pro

• Redmi K30/K30 Pro

Huawei 

• Huawei Mate 20/Mate 20 Pro/Mate 20 X

• Huawei Mate 30/Mate 30 Pro

• Huawei P20/P20 Pro/P20 Lite

• Huawei P30/P30 Pro/P30 Lite

• Huawei P40/P40 Pro

Oppo 

• Oppo R17 Pro

• Oppo Find X

• Oppo Reno/Reno 10X Zoom

• Oppo Reno 2/Reno 2F

Tổng kết

Android 11 với những cải tiến mới giúp trải nghiệm người dùng được tốt hơn như không hạn chế dung lượng khi quay video, chế độ tối được cải tiến và hỗ trợ nhiều ứng dụng hơn, độ bảo mật cao hơn,… Hãy thường xuyên theo dõi thông tin từ trang tin tức của Thế giới di động để cập nhật các thông tin mới nhất nhé.


Di động V24h – Hệ thống điện thoại bảo hành tốt nhất


iPhone – Xiaomi số 1 Hải Phòng

Dịch vụ mua trả góp điện thoại (iPhone – Samsung – Xiaomi) tại Hải Phòng.

Địa chỉ: 199 Lạch Tray, Ngô Quyền,Hải Phòng.

☎ Hotline : 037.845.9999

Tư vấn sim : 037.468.4444

Youtube Channel : https://goo.gl/b8V5zN

Tham gia Group chia sẻ nhận nhiều ưu đãi: https://www.facebook.com/groups/didongv24h

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2022. Thiết kế bởi Lê Minh Thành.