Khám phá bí mật ẩn sau màn hình khuyết của iPhone X

Là phiên bản đánh dấu bước chuyển mình đột phá của Apple trong khâu thiết kế, iPhone X có màn hình tràn viền đều 2 bên, sự biến mất của nút Home và vết khuyết phía đỉnh màn hình tích hợp nhiều tính năng đặc biệt.


Màn hình khuyết của iPhone X ẩn chứa điều gì?

Khác hẳn với Galaxy S8/ S8 Plus – nổi tiếng với màn hình vô cực, loại bỏ viền trên và viền dưới màn hình, Apple đã quyết định thiết kế phía đỉnh màn hình iPhone X giống như vết khoét lõm để trang bị một loạt tính năng và thiết bị quan trọng – tương tự như dòng Essential Phone.


Cụ thể, nửa bên trái vệt khoét lõm trên đỉnh màn hình này của iPhone X được Apple trang bị cảm biến ánh sáng xung quanh, cảm biến tiệm cận, đèn chiếu sáng Flood illuminator, camera hồng ngoại. Nửa bên phải gồm loa, microphone, camera trước và đèn Dot projector. Trong đó, camera 7MP trước còn được đánh giá quan trọng hơn cả camera sau khi có thể ghi video với độ phân giải 1080p với 30 khung hình/giây.


Không chỉ vậy, vết khuyết này là nơi Apple tích hợp hệ thống camera TrueDepth dùng để hỗ trợ tính năng bảo mật khuôn mặt FaceID – một tính năng bảo vệ an ninh tối quan trọng cho iPhone X thay thế cho công nghệ Touch ID (Cảm biến vân tay).

Trải nghiệm thực tế màn hình iPhone X

Trong sự kiện ra mắt sản phẩm, iPhone X được đánh giá là một thiết bị có màn hình rất đẹp, với màu sắc sống động, rực rỡ và độ tương phản cao, xứng danh với cái tên “Super Retina Display”. Hơn thế, đây cũng là chiếc điện thoại đầu tiên Apple sử dụng màn hình OLED 5,8 inch, với độ phân giải 2436×1125, màn hình đẹp nhất trong những chiếc iPhone từng được chế tạo.


Nhưng đáng tiếc là ai cũng phàn nàn về phần màu đen mà Apple chừa ra cho cụm cảm biến của màn hình. Apple cho phép ứng dụng hiển thị toàn màn hình, chứ không chừa phần màn hình dư ra đó chỉ để hiển thị thông báo hệ thống. Kết quả là khi chúng ta xem phim, chơi game hoặc sử dụng ứng dụng, phần màn hình là mảng đen chiếm sẽ bị mất đi.


Khi để màn hình dọc, máy sẽ hiển thị giờ và cột sóng, dung lượng pin ở 2 bên cạnh vết lõm. Tuy nhiên khi đặt iPhone X nằm ngang, sẽ có một phần màn hình bị khuyết, làm mất thẩm mỹ và một số thao tác quen thuộc của người dùng cũng bị thay đổi. Ví dụ như khi kéo trang web xuống, thanh cuộn của trang web sẽ biến mất phía sau phần màn hình bị khuyết.

Vì sao Apple lại thiết kết màn hình khuyết cho iPhone X?

Toàn bộ rắc rối này là do iPhone X sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt Face ID hoàn toàn mới. Hệ thống sẽ dùng một loạt 8 cảm biến cùng camera để phân tích toàn bộ khuôn mặt của người dùng. Một máy chiếu cùng đèn hồng ngoại sẽ chiếu khoảng 30.000 “chấm” vô hình trên khuôn mặt, tạo ra một ảnh 3D khuôn mặt của người dùng với chính xác cực cao, khi mà sai số chỉ 1 phần triệu.


Chính vì vậy mà cụm cảm biến và camera trước của iPhone X rất lớn, làm cho màn hình của nó bị khuyết mất một mảng. Vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết dễ dàng, tuy nhiên có lẽ Apple không muốn bắt chước Samsung và muốn iPhone X phải có thiết kế hoàn toàn khác biệt so với rất nhiều smartphone không viền màn hình hiện nay.


Dẫu biết rằng công nghệ màn hình tràn cạnh chỉ xuất hiện trong thời gian gần đây, nhưng hy vọng rằng Apple sẽ tìm ra cách để giấu đi phần màu đen trên màn hình trong những phiên bản iPhone tiếp theo, để iPhone có màn hình tràn ra 4 cạnh đúng nghĩa.


>> Fan cuồng iPhone X đích thực đây rồi

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2022. Thiết kế bởi Lê Minh Thành.