Đánh giá iPhone Xr cập nhật iOS 13: Một lần xưng vương, lưu danh muôn đời!

Có thể bạn chưa biết, iPhone Xr chính là chiếc smartphone được bán chạy nhất trên thế giới trong năm 2019. Một lần xưng vương đứng trên đỉnh vinh quang, iPhone Xr đã cho thấy được sự giá trị nhờ hiệu năng vượt trội cùng camera “đơn thương độc mã” nhưng “tả xung hữu đột”. Vậy với iOS 13 thì chiếc máy sẽ có sự thay đổi nào hay không?

a62

Theo bạn, chơi game trên iPhone Xr với sự nâng cấp iOS 13 có còn “đã” hay không?

Phiên bản mình sử dụng để đánh giá là iPhone Xr phiên bản 64 GB và đã được cập nhật lên iOS 13.3. Nếu bạn muốn mình đánh giá thêm bất kì một chiếc smartphone nào thì đừng ngại để lại bình luận bên dưới nhé.

Mình cũng xin nói thêm một điều nữa là trong bài viết này, mình sẽ không đề cập đến thiết kế tổng thể và màn hình hiển thị vì không có một sự thay đổi nào.

Hiệu năng “đá văng” vô vàn đối thủ trong phân khúc

Một trong những điểm mà mình ấn tượng trên chiếc iPhone Xr này chính là cấu hình mạnh mẽ cùng hiệu năng “đáng từng xu”. Nếu bạn có đọc bài đánh giá iPhone 7 Plus và bài trải nghiệm 8 Plus của tụi mình (mới đăng có vài ngày thôi) thì bạn sẽ thấy được hiệu năng đầy ấn tượng mà chip Apple A10 (trên iPhone 7 Plus) và Apple A11 (trên iPhone 8 Plus) mang lại.

z1

Trải nghiệm game trên iPhone Xr thật sự rất “đã”.

Thế thì với một bộ xử lý cao cấp hơn như Apple A12 (trên iPhone Xr) thì chắc mình không nói nhiều nữa rồi. Sự vượt trội, bức phá và những nâng cấp ở khả năng xử lý tốc độ, khung hình trong trải nghiệm chơi game đã giúp Apple A12 đánh bại hàng loạt các đối thủ nặng kí đến từ các “ông lớn” trên thị trường công nghệ.

• Trải nghiệm chơi game

Mình sẽ chiến game luôn để đánh giá hiệu năng của Apple A12 trên iPhone Xr nhé. Trong bài viết này, mình xin phép trải nghiệm 3 tựa game: Liên Quân Mobile, PUBG Mobile và Alphalt 9: Legends nhé.

gif11

Với Liên Quân Mobile, FPS dao động từ 59 – 60 FPS.

Đầu tiên là tựa game đang khá phổ biến ở Việt Nam – Liên Quân Mobile. Bản thân mình cũng có chơi nữa và mình rất “chăm” leo rank đấy, do đó việc lựa chọn một chiếc smartphone có hiệu năng mượt mà là điều rất quan trọng và ảnh hưởng ít nhiều đến thắng thua trong trận đấu.

Để cho bạn có cái nhìn rõ hơn về khả năng xử lý game Liên Quân, mình đã mở cấu hình lên mức cao nhất (FPS cao tương đương với 60 FPS) và dùng tính năng quay màn hình trên iPhone Xr. Có thể thấy, mình đã dễ dàng chấp hai mà không có bất kì lo ngại nào. Nhờ FPS luôn dao động ở mức từ 59 – 60 FPS lên mình rất yên tâm trong các solo và combat tổng.

gif22

Với PUBG Mobile, FPS có thể bật lên mức “cực độ” và mang đến trải nghiệm “đã”.

Còn với PUBG Mobile thì sao? Vẫn “ổn áp” và “dư xăng” nã súng mỗi khi có kẻ địch đó nhé. Tựa game PUBG Mobile này cho phép mình bật cấu hình lên HDR và FPS cực độ (tối đa là 60 FPS). Như bạn thấy đó, iPhone Xr với khả năng xử lý khung hình tốt đã giúp mình TOP 1 “dễ như ăn cháo”.

Và cuối cùng là tựa game đua xe hành động Alphalt 9: Legends. Mình khá thích thú khi chơi tựa game này, nhất là khi Alphalt 9 cho hình ảnh đầy hấp dẫn cùng âm thanh sống động. Khi chơi tựa game này trên iPhone Xr thì còn sống động hơn và đã mắt hơn nữa, đó là nhờ bộ xử lý mượt mà Apple A12 và màn hình “tai thỏ” với viền cạnh được làm mỏng.

gif5

Với Alphalt 9, trải nghiệm chơi tổng thể “ngon lành cành đào” khi “Drift” nhẹ nhàng và hiệu ứng tông xe không bị giật khung hình.

• Trải nghiệm mở tác vụ thông thường (Facebook, Instagram,…)

Đồng hành cùng Apple A12 là RAM 3 GB với bộ nhớ lưu trữ 64 GB. Cũng không phải “tâng bốc” gì đâu nhưng có một sự thật rằng, RAM 3 GB của iOS lại có thể mở được rất nhiều tác vụ cùng một lúc. Và khi mình trở lại tác vụ đầu thì giao diện vẫn “u như kĩ” mà không load lại.

gif33

Mặc dù mình mở rất nhiều tác vụ nhưng khi trở lại tác vụ đầu thì giao diện không hề bị “load lại”.

Như bạn có thể thấy, mình đã mở nhanh hai tác vụ Facebook và Instagram. Chưa đầy hai giây đồng hồ thì hai ứng dụng này đã khởi động một cách nhanh chóng, mang đến nhiều tiện lợi trong việc sử dụng hằng ngày. Trai nghiệm này còn chứng minh rằng, iPhone Xr có khả năng đa nhiệm rất tốt.

gif4

Không chỉ vậy, thời gian mở và khởi động các ứng dụng (Facebook, Instagram,…) còn chưa tới 2 giây.

iOS 13 trên iPhone Xr có gì thú vị nhỉ?

Với phiên bản iOS 13, iPhone Xr như được khoác thêm bộ trang sức mới giúp thiết bị thêm “cuốn hút”, hấp dẫn và đa dụng. iOS 13 đã mang đến nhiều tính năng mới mà trong số đó phải kể đến đó là Dark Mode và Haptic Touch.

a13

Giao diện iOS 13 với tính năng Dark Mode.

Mặc dù Dark Mode đã có trước trên Android nhưng dù đến sau, iOS vẫn mang đến trải nghiệm thú vị cho người dùng. Điều thú vị đó là khi bạn đổi sang chế độ Dark Mode, một số ứng dụng / tác vụ cũng “biến sắc” theo, trong đó có cả Instagram.

Thế còn Haptic Touch thì sao nào? Tiện lợi và hiệu quả chính là yếu tố giúp tính năng Haptic Touch ghi điểm trong lòng người hâm mộ. Như bạn có thể thấy, chỉ cần chạm nhẹ vào bất kì tác vụ nào thì giao diện sẽ hiển thị một thư mục nhỏ, cho phép bạn sửa màn hình chính, chia sẻ ứng dụng hoặc xóa bỏ.

gif22

Ngoài ra nếu bạn chạm và giữ một số tác vụ mạng xã hội (như Messenger) thì giao diện còn hiển thị tên một số người bạn đang gửi tin nhắn.

Nếu bạn thích nhấn giữ để xóa tác vụ “nhanh gọn lẹ” hơn thì dễ thôi, chỉ cần nhấn giữ lâu hơn một chút thì toàn bộ ứng dụng sẽ “rung rinh” và chờ bạn xóa bỏ khỏi điện thoại.

gif11

Nếu nhấn giữ lâu hơn các ứng dụng sẽ “rung rinh” và chờ bạn xóa lập tức hoặc thay đổi vị trí.

Ngoài Dark Mode và Haptic Touch ra, iOS 13 còn mang đến nhiều cải tiến đáng ghi nhận như: Quyền riêng tư (cho phép / chặn một ứng dụng định vị nào), hỗ trợ chỉnh sửa ảnh / video nâng cao,… Những cải tiến này không chỉ giúp iOS ngày một thân thiện hơn với người dùng mà còn chứng minh rằng, iOS có đủ khả năng “đấu tay đôi” với Android.

Nói chung thì theo mình, iPhone Xr vẫn luôn là một lựa chọn đáng giá nếu bạn muốn mua một chiếc iPhone mới hoặc đổi từ Android sang iPhone.

Thời lượng pin mang đến nhiều điều bất lợi

Thật ra trước đây team tụi mình cũng đã đánh giá thời lượng pin của iPhone Xr là hơn 10 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên thời gian trôi qua khá lâu rồi nên thời lượng và hiệu suất sử dụng đã có nhiều thay đổi đáng kể. Do đó, mình sẽ đo luôn thời lượng pin dựa trên trải nghiệm thực tế để bạn hiểu rõ hơn nhé.

a77

Tình trạng pin hiện tại: 95%.

Lưu ý rằng, chiếc iPhone Xr mà mình đánh giá đã qua sử dụng rồi và tình trạng pin chỉ còn 95%. Do đó, hiệu suất tất nhiên sẽ không đạt hiệu quả tối đa như chiếc máy mới với tình trạng pin 100%.

Vẫn như thường lệ, mình sẽ tắt hết các tính năng như tiết kiệm pin nè, màn hình thích ứng nè, mở WiFi và thông báo (Facebook, Messenger,…), độ sáng màn hình sẽ là 80% và âm thanh tùy chỉnh (có lúc ồn quá mình tắt đi).

a76

Đo thời lượng pin của iPhone Xr qua ba tác vụ xong vòng: Game (Liên Quân), YouTube và lướt Facebook.

Qua việc sử dụng ba tác vụ xoay vòng gồm: Game (Liên Quân), YouTube và lướt Facebook thì thời lượng pin mà mình đo được là 6 tiếng 58 phút. Hiện nay, 6 tiếng 58 phút là một con số đáng lo lắng, bởi lẽ kết quả này có phần sụt giảm đi rất nhiều so với trước đây.

Tuy nhiên khách quan mà nói, mình đã mở độ sáng màn hình lên khá cao là 80% (vì mình ngồi ngoài trời), không bật tiết kiệm pin và trải nghiệm liên tục không ngừng nghỉ. Do đó, iPhone Xr buộc lòng phải xử lý liên tục nên thời lượng bị giảm đi đáng kể. Nếu bạn ít sử dụng hơn thì mình tin rằng, iPhone Xr có thể sử dụng trong 10 giờ đồng hồ hoặc hơn thế nữa đấy.

sạc pin Xr

Đo tốc độ sạc pin của iPhone Xr.

Ngoài ra, mình cũng đo luôn tốc độ sạc đầy pin iPhone Xr thì nhận được kết quả hơn 3 tiếng đồng hồ (cụ thể là 3 tiếng 11 phút). Nếu so với những củ sạc nhanh 18W, 27W (hiện có trên cả các dòng sản phẩm giá rẻ của Android) thì 3 tiếng 11 phút là một khoảng thời gian dài dấy.

Một camera ư? Không thành vấn đề!

Điều mà chắc có lẽ các bạn đang lo ngại đó là iPhone Xr chỉ có một camera. Hiện nay, các “ông lớn” trong ngành công nghệ đang tích cực đầu tư, phát triển cho camera phone. Nếu bạn là một người dùng luôn theo dõi thì trường di động thì bạn sẽ nhận nha rằng, ngoài việc nâng cấp chất lượng thì các hãng sản xuất còn nâng cấp số lượng ống kính.

a66

Camera “đơn thương độc mã” liệu có đủ sức đấu lại các đối thủ?

Không chỉ các flagship có nhiều camera thôi đâu mà ngay cả những chiếc smartphone giá rẻ cũng có hẳn hai đến ba camera với những chức năng khác nhau. Vậy liệu rằng, “đơn thương độc mã” như camera của iPhone Xr có còn hấp dẫn hay không?

Trong điều kiện đủ sáng, iPhone Xr vẫn gây ấn tượng khi cho ra hình ảnh đẹp mắt và độ tương phản ở mức tương đối. Không chỉ vậy, iPhone Xr còn cho màu sắc hình ảnh trung thực, tự nhiên và hài hòa.

a22
a17
a14

Ảnh được chụp bằng iPhone Xr trong điều kiện đủ sáng.

Khác với chất ảnh tự nhiên trong điều kiện đủ sáng, iPhone Xr lại mang đến những bức ảnh đầy nghệ thuật hơn và tinh tế hơn khi chụp ảnh ngược hướng với ánh mặt trời. Có thể thấy, khả năng điều chỉnh màu sắc của vật thể phía trước và độ sáng của mặt trời rất tốt và đạt hiệu quả.

a29
a28

Ảnh chụp trong điều kiện ngược sáng.

Khi chụp ảnh dưới cảnh trời hoàng hôn, iPhone Xr lại xử lý nhẹ màu sắc của bầu trời và hàng mây, mang đến cảm giác yên bình giữa chốn thành thị tấp nập dòng người.

a72
a71
a70

Ảnh được chụp dưới khung trời hoàng hôn.

Không chỉ có thể chụp ảnh đẹp mắt ở ngoài trời thôi đâu mà ngay cả khi chụp trong không gian hiện đại và kín đáo, iPhone Xr vẫn mang đến cảm giác dễ chịu nhờ khả năng xử lý độ chi tiết và tương phản tốt.

a7
a10

Hai bức ảnh được chụp ở môi trường trong nhà (có ánh sáng phức tạp).

Chắc bạn đang rất tò mò về khả năng chụp ảnh ban đêm của iPhone Xr đúng không nào? Yên tâm nhé, vì camera Xr vẫn không làm bạn thất vọng đâu. Mặc dù rằng một số chi tiết có thể bị mất đi (do được chụp ở chế độ tự động) nhưng so với các đối thủ thì quả thật, camera “đơn thương độc mã” của iPhone Xr vẫn “đáng gờm” đến mức nào.

a68
anhzoomhen

Ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng (riêng tấm ảnh cuối được zoom 2x đấy nhé).

a35

Chưa hết đâu, khả năng chụp ảnh xóa phông của iPhone Xr cũng vô cùng ấn tượng. Như bạn có thể thấy, iPhone Xr đã xóa hậu cảnh nhẹ nhàng giúp hình ảnh trong hài hòa và ưng mắt.

a41

Khả năng chụp ảnh Selfie cũng chẳng tồi chút nào khi cho hình ảnh với màu sắc chân thật. Tuy nhiên, vì hình ảnh quá tự nhiên nên đôi lúc mụn và tàn nhang sẽ xuất hiện rõ trên gương mặt.

a23

Tốt hơn, bạn nên sử dụng App (ứng dụng chụp ảnh) để chụp selfie cho lung linh và tươi tắn rạng ngời.

a40

Ảnh chụp ở chế độ zoom.

anhdacbiet

Chụp ảnh bằng chế độ Pano.

Tổng kết

Và đó chính là những trải nghiệm của mình về chiếc iPhone Xr. Với iOS phiên bản 13.3, chiếc iPhone này không những mang đến cấu hình vượt trội hơn mà còn ghi điểm khi đem lại nhiều tính năng hữu ích cho người hâm mộ như Dark Mode, Haptic Touch,… Mặc dù phần camera không có sự nâng cấp nào nhưng nhìn chung, iPhone Xr vẫn đáng bỏ tiền túi ra đấy.

a78

iPhone Xr – một lần xưng vương, lưu danh muôn đời.

Tuy vậy, thời lượng pin của iPhone Xr lại có sự sụt giảm đáng kể so với trước đây. Hi vọng rằng trong các phiên bản cập nhật sắp tới thì Apple sẽ cải thiện và giúp pin hoạt động hiệu quả hơn.

Mặc dù hiện nay, nhiều chiếc flagship đã “đánh bại” được iPhone Xr, tuy nhiên những năm tháng huy hoàng thì vẫn còn khắc sâu trong lòng người hâm mộ. Bạn có từng thích iPhone Xr hay không và theo bạn, bây giờ chiếc máy còn đáng tiền chăng? Để lại bình luận bên dưới và cho mình biết với nhé.


Hiện tại, nhằm giúp quý độc giả nắm bắt được những thông tin công nghệ mới nhất, nóng hổi nhất, Di Động V24h xin gửi tới quý độc giả fanpage:” Trang tin tức công nghệ V24h“, tại đây các thông tin về công nghệ sẽ luôn được cập nhật thường xuyên và liên tục 24/24.

Hãy like page V24h.vn theo đường link sau: https://www.facebook.com/v24h.vn/
Hoặc truy cập website V24h.vn để đọc ngay những tin tức công nghệ cực hot.


Di động V24h – Hệ thống điện thoại bảo hành tốt nhất


iPhone – Xiaomi số 1 Hải Phòng

Dịch vụ mua trả góp điện thoại (iPhone – Samsung – Xiaomi) tại Hải Phòng.

Địa chỉ: 199 Lạch Tray, Ngô Quyền,Hải Phòng.

☎ Hotline : 037.845.9999

Tư vấn sim : 037.468.4444

Youtube Channel : https://goo.gl/b8V5zN

Tham gia Group chia sẻ nhận nhiều ưu đãi: https://www.facebook.com/groups/didongv24h

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2022. Thiết kế bởi Lê Minh Thành.