Đánh giá iPhone 8 Plus cập nhật iOS 13: Đánh mất hào quang nhưng thành huyền thoại

Đã 3 năm rồi kể từ thời điểm Apple chính thức ra mắt chiếc iPhone 8 Plus. Tại thời điểm ấy, chiếc smartphone này tạo nên cơn sốt trên thị trường di động và được “săn đón” nồng nhiệt. Hiện tại mẫu iPhone 8 Plus vẫn được hỗ trợ nâng cấp lên iOS 13 mới nhất và vẫn được cộng đồng cực kỳ quan tâm. Nhưng liệu hiệu năng sẽ vẫn ổn? Nếu mẫu máy 3 năm tuổi này cập nhật lên iOS 13?

x8

Thiết kế phần mặt lưng huyền thoại của iPhone 8 Plus.

Phiên bản mình sử dụng để đánh giá là iPhone 8 Plus phiên bản 64 GB và đã được cập nhật lên iOS 13.3. Nếu bạn muốn mình đánh giá thêm bất kì một chiếc smartphone nào thì đừng ngại để lại bình luận bên dưới nhé.

Mình cũng xin nói thêm một điều nữa là trong bài viết này, mình sẽ không đề cập đến thiết kế tổng thể và màn hình hiển thị vì không có một sự thay đổi nào.

Hiệu năng còn “ngon” như xưa hay không?

Thật ra chiếc iPhone 8 Plus này chẳng xa lạ gì đâu vì chiếc máy là của mình luôn. Lúc trước khi mua bản thân mình thật sự đắn đo rất nhiều, bởi lẽ mình không biết rằng liệu trong vòng vài năm tới đây iPhone 8 Plus còn đủ mạnh để chiến game hay không. Nhưng đã qua nhiều tháng trời kể từ khi mua chiếc máy về thì mình chưa khi nào thất vọng về hiệu năng của iPhone 8 Plus.

Nhắc sơ về cấu hình nhé, iPhone 8 Plus sở hữu chip Apple A11 Bionic 6 nhân với chip đồ họa là Apple GPU 3 nhân, RAM 3 GB và bộ nhớ lưu trữ là 64 GB. Đọc đến đây hẳn bạn sẽ đặt nghi vấn khi RAM vẫn dừng lại ở 3 GB, trong khi điện thoại Android tầm trung thôi cũng đã có RAM lên đến 4 hoặc 6 GB rồi.

g22

Mình đã mở hơn 5 tác vụ lận và khi click lại tác vụ đầu tiên là YouTube, bạn sẽ thấy đoạn video mình đang xem vẫn còn y nguyên.

Tuy nhiên qua trải nghiệm thực tế trong suốt thời gian qua, mình thấy các thao tác sử dụng tác vụ vẫn rất trơn tru và mượt mà đó nhé. Mở thử tới 4 – 5 tác vụ (trong đó có cả game Liên Quân), RAM 3 GB mà nhiều người “chê lên chê xuống” ấy lại hoạt động ổn định và giúp tác vụ không load lại trang đầu.

Thôi không nói nhiều về RAM nữa, mình đánh chiến thử một vài tựa game đang phổ biến hiện nay: Liên Quân Mobile, ZingSpeed Mobile và PUBG Mobile luôn nha. Tại sao mình lại test đến 3 tựa game khác nhau? Đó là vì mình hi vọng rằng các bạn sẽ có một cái nhìn thực tế và khách quan nhất có thể về hiệu năng của iPhone 8 Plus.

g55

Vơi Liên Quân Mobile, FPS dao động từ 59-60.

Với tựa game Liên Quân Mobile, iPhone 8 Plus đã cho phép mình bật cấu hình lên mức cao nhất và FPS cao (tối đa là 60 FPS). Phải công nhận một điều rằng độ trơn tru mà chip xử lý A11 mang lại đã giúp mình dành chiến thắng dễ dàng và nhận được thêm 1 sao (mình đánh xếp hạng luôn đấy). Vừa ổn định, vừa mượt mà chính là yếu tố cốt lõi đã giúp mình leo rank nhanh chóng trong suốt thời gian vừa qua.

g11

Vơi ZingSpeed Mobile, FPS dao động từ 59-60.

Tương tự như Liên Quân Mobile, mình cũng có thể bật cấu hình lên mức cao nhất (FPS tối đa là 60) trong tựa game ZingSpeed Mobile. Vẫn với khả năng xử lý hiệu năng vượt trội, iPhone 8 Plus đã ghi điểm và luôn khiến mình yên tâm trên bất kì đường đua nào.

g44

Vơi PUBG Mobile, FPS dao động từ 59-60.

PUBG Mobile là tựa game cuối cùng mình trải nghiệm. Vào ngay phần cài đặt để điều chỉnh cấu hình thì A11 đã cho phép mình bật cấu hình lên mức HDR, với tốc độ khung hình lên mức cực cao (FPS tối đa là 60). Không cần bất kì đồng đội hỗ trợ nào, cái mình cần đơn giản chỉ là một chiếc smartphone mang đến độ ổn định cao và iPhone 8 Plus đã làm được điều đó. Trong vòng chưa đầy 6 giây, mình đã dễ dàng hạ gục kẻ địch bằng cây AKM.

Và có thể bạn chưa biết, chiếc smartphone được sử dụng trong các giải đấu Mobile lớn ở trong và ngoài nước (điển hình như là giải đấu Liên Quân Mobile Thế Giới AWC 2019 diễn ra hồi tháng 7) chính là chiếc iPhone 8 Plus đấy nhé. Sở dĩ iPhone 8 Plus được lựa chọn để đưa vào thi đấu là vì chiếc máy mang trên mình rất nhiều yếu tố thích hợp cho việc chơi game.

x9

Team Flash Việt Nam đã vô địch Liên Quân Mobile Thế Giới AWC 2019 bằng chiếc iPhone 8 Plus.

Toàn nói suông, yếu tố nào trên iPhone 8 Plus thích hợp cho việc chơi game? Hẳn đây chính là những suy nghĩ của các bạn đúng không nào. Để mình giải thích cho nghe kĩ hơn nhé.

Mặc dù sở hữu cái thiết kế “cũ òm” mà người ta hay “chê lên chê xuống” với hai viền cạnh trên dưới dày, nhưng chính nhờ điều đó lại giúp việc chơi game dễ dàng hơn nhiều. Khi quay ngang điện thoại và chiến game, hai viền cạnh trên dưới sẽ giúp bạn có chỗ để tì lòng bàn tay vào và thao tác màn hình dễ dàng, hiệu quả hơn.

x27

Chính nhờ thiết kế “cũ òm” trên iPhone 8 Plus lại giúp cho việc chơi game trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.

Không chỉ vậy, việc bấm các chiêu thức sẽ thuận tiện hơn khi các nút ảo tung chiêu nằm ngay đầu ngón tay luôn. Trong khi đó, với những chiếc smartphone tràn viền thì nút ảo nằm sát phần cạnh xung quanh nên chơi lâu bạn sẽ thấy mỏi tay. Chưa hết, lòng bàn tay lại rất dễ chạm nhầm vào màn hình khiến việc solo, combat bị gián đoạn đáng kể (trong Liên Quân Mobile).

Mình xin phép chia sẻ thêm về khả năng tản nhiệt của iPhone 8 Plus. Lúc mình chiến PUBG, mình có sờ mặt lưng và cảm nhận rõ phần nóng nhất của máy sẽ nằm ở ngay trái Táo. Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng vì iPhone 8 Plus không quá nóng và không hề ảnh hưởng nhiều đến khả năng chiến game đâu nhé.

iOS 13 mang điều gì mới lên iPhone 8 Plus?

Với iOS 13, iPhone 8 Plus được “thay áo mới” với giao diện Dark Mode (chế độ tối). Thật ra Dark Mode không xa lạ với người dùng Android, nhưng với một model từ năm ngoái như iPhone 8 Plus được hỗ trợ giao diện tối thì thật tuyệt vời đối với người dùng iOS. Vậy Dark Mode thú vị như thế nào?

x24

Giao diện Dark Mode trên iPhone 8 Plus.

Có thể thấy, cả nền cài đặt đã được chuyển sang màu đen đậm đà, mang đến độ sâu trong trải nghiệm và tạo niềm cảm hứng khi sử dụng tác vụ lâu dài. Không chỉ vậy, Dark Mode giúp bạn nhìn màn hình lâu không bị khó chịu (ít nhận ánh sáng) và tiết kiệm được thời lượng pin của máy.

Chế độ tối trên iOS 13 có thể được kích hoạt theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể vào Cài đặt, sau đó chọn Hiển thị và Độ sáng để tìm chuyển đổi. Bạn cũng có thể vuốt xuống Trung tâm điều khiển, nhấn và giữ trên thanh trượt độ sáng và chuyển Dark Mode từ biểu tượng phía dưới bên trái.

c11

Tính năng Haptic Touch trên iOS 13.

Với iOS 13 thì bạn sẽ nhận được tính năng Haptic Touch, cách thức hoạt động tương tự như 3D Touch. Khi ấn giữ vào ứng dụng cho đến khi máy rung lên, sẽ hiện ra danh mục phụ của ứng dụng. Nếu giữ lâu hơn sẽ có thể xóa hay di chuyển ứng dụng. Trong khi đó, tính năng 3D Touch biến bàn phím thành 1 trackpad.

c22
Tính năng 3D Touch biến bàn phím thành 1 trackpad.

Bạn đoán xem, camera kép trên iPhone 8 Plus còn hấp dẫn hay không?

Không biết rằng chiếc máy bạn đang sử dụng có bao nhiêu camera nhưng với iPhone 8 Plus thì vẫn chỉ là cụm camera kép. Ở thị trường hiện tại, ngay cả smartphone giá rẻ thôi đã có đến camera sau rồi, còn những chiếc flagship cao cấp lại sở hữu đến 5 hoặc 6 camera. Vậy liệu camera trên iPhone 8 Plus vẫn còn đủ “hấp dẫn” hay không?

Để trả lời cho câu hỏi trên, mình đã dùng những chuyến đi chơi cùng bạn bè để chụp những bức ảnh từ iPhone 8 Plus. Không quá đặc sắc, không quá nổi bật nhưng chất ảnh từ iPhone 8 Plus lại mang đến vẻ đẹp chân thật, màu sắc giống với thực tế và độ chi tiết vẫn ở mức tốt.

x11
x12

Ảnh chụp tại VinPearl Land Nha Trang bằng iPhone 8 Plus.

Có cơ hội được rời khỏi thành phố Hồ Chí Minh và nghỉ mát tại VinPearl Land Nha Trang là một điều tuyệt vời trong những dịp cuối năm này. Đi vội quá cũng quên đem máy ảnh cơ mất nên đành phải chụp bằng iPhone 8 Plus rồi. Nhưng mà coi bộ mình không cần máy ảnh cồng kềnh nữa rồi vì cụm camera kép đã cho ra những bức ảnh ưng mắt.

x23

Có thể thấy, cả vườn hoa đều mang đến cảm giác tự nhiên, nhưng chỉ có chủ thể người tự nhiên thôi còn chi tiết một số bông hoa lại bị cháy sáng.

Trước đó, mình cũng có dịp được đi chơi cùng những người bạn thân tại Đà Lạt và cũng làm mấy tấm hình kỉ niệm. “Tách”! Không cần chỉnh sửa bất cứ điều gì, cũng không cần phải dậm thêm màu vì iPhone 8 Plus đã xử lý tất cả rồi.

Do mọi công việc và học tập đều làm trên máy tính nên mình thường xuyên ngồi ở các quán cà phê. Riết rồi cảm giác như quán cà phê như những người bạn, mang đến nhiều kỉ niệm và mỗi quán cà phê đều mang một vẻ đẹp khác nhau. Để lưu giữ những hình ảnh quen thuộc, mình đã dùng chiếc iPhone 8 Plus để chụp và lưu vào album ảnh.

x1
x3
x20

Ảnh chụp tại một quán Cà Phê bằng iPhone 8 Plus.

Mặc dù được chụp trong điều kiện ánh sáng phức tạp nhưng có vẻ như vẫn không làm khó được iPhone 8 Plus rồi. Vừa điều chỉnh màu sắc phù hợp, vừa cho độ tương phản tốt cùng độ sắc nét đã khiến iPhone 8 Plus ghi điểm trong mắt của mình.

x30

Còn với khả năng chụp ảnh ngược sáng thì mình đánh giá ở mức khá.

x2
x14

Ảnh chụp ở điều kiện thiếu sáng của iPhone 8 Plus.

Không cần đến tính năng chụp đêm chuyên dụng nhưng iPhone 8 Plus vẫn khiến người dùng hài lòng khi ảnh trông tự nhiên và không bị tối quá mức. Tất nhiên vì được chụp bằng chế độ tự động thông thường nên một số chi tiết có thể bị mất đi, nhưng nhìn chung hình ảnh vẫn đẹp nhờ được phơi sáng nhẹ và giữ được màu sắc chân thật của cảnh vật.

Ngoài ra, khả năng chụp cận cảnh cũng rất được người dùng quan tâm. Tuy nhiên với iPhone 8 Plus thì có lẽ bạn sẽ hơi thất vọng một tí khi độ nét của ảnh vật chưa thật sự ấn tượng.

x15
x18
x17

Ảnh chụp cận cảnh bởi iPhone 8 Plus.

Và cuối cùng chính là khả năng chụp ảnh chân dung. So sánh giữa hai bức ảnh trên (bằng tính năng xóa phông) và bức ảnh dưới được chụp bằng tính năng tự động, thật sự mình lại thích tính năng chụp ảnh tự động hơn (nếu đứng ở góc độ này)..

Thứ nhất, khả năng xóa phông chưa thật sự làm mờ toàn bộ hậu cảnh phía sau. Thứ hai, một vài chi tiết (như phần tóc) lại vô tình bị xóa đi mất.

m18

Ảnh chụp bằng tính năng chụp ảnh chân dung (xóa phông) trên iPhone 8 Plus.

x22

Ảnh chụp bằng tính năng tự động trên iPhone 8 Plus.

Tuy nhiên, nếu bạn di chuyển khoảng cảnh chụp ảnh gần hơn một chút thì iPhone 8 Plus sẽ xóa phông tốt hơn đấy.

Sắp qua năm 2020 rồi, liệu rằng viên pin 2.691 mAh còn hiệu quả?

Nói đâu xa xôi khi ngay cả những chiếc smartphone giá rẻ cũng đã có viên pin lên đến 5.000 mAh rồi và đó chính là nguyên nhân khiến người dùng lo ngại về viên pin 2.691 mAh của iPhone 8 Plus. Có một điều mà bạn cần phải biết đó là chiếc iPhone 8 Plus đang đánh giá cũng là của mình luôn (mình đã dùng lâu nên tình trạng pin chỉ còn lại 85%). Do đó nếu bạn mua một chiếc máy có tình trạng pin 100% thì hẳn thời lượng sẽ dài hơn đáng kể đấy.

x29

Như bạn có thể thấy, tình trạng pin hiện tại của máy là 85%.

Để có thể đánh giá một cách khách quan nhất thì mình đã dành ra một ngày trời, sạc đầy pin 100% và chuẩn bị tinh thần trải nghiệm liên tục. Vẫn như các bạn đánh giá trước đó, mình đã tắt hết các tính năng như tiết kiệm pin nè, màn hình thích ứng nè, mở WiFi và thông báo (Facebook, Messenger,…), độ sáng màn hình sẽ là 30% và tâm thanh tùy chỉnh (có lúc ồn quá mình tắt đi).

x25

Đo thời lượng pin của iPhone qua 3 tác vụ xoay vòng: Liên Quân Mobile, YouTube và Facebook.

Như vậy, với thời gian cố định là 30 phút thì chiếc iPhone 8 Plus có thể hoạt động liên tục trong 7 tiếng 21 phút. Có vẻ như, iPhone 8 Plus đang dần “thua thiệt” trước các “tân binh” mới nổi như: Samsung Galaxy Note 10, Xiaomi Mi Note 10, OPPO Reno2,…Không chỉ vậy, nhiều sản phẩm giá rẻ và tầm trung mang đến thời lượng vượt trội hơn rất nhiều so với “lão làng” đến từ “nhà Táo”.

Với cá nhân mình là một người dùng iPhone, nhận biết được pin không phải là điểm mạnh nên trong quá trình trải nghiệm thì mình đã rất “dè chừng” trước các tác vụ gây hao pin như Liên Quân Mobile. Chưa hết, mình còn phải bật tiết kiệm pin, màn hình thích ứng, hạn chế lướt Facebook, Instragram và phải điều chỉnh độ sáng màn hình xuống mức thấp.

Nhưng vô tình chính những thói quen điều chỉnh độ sáng xuống mức thấp và nhìn màn ảnh “tối thui” sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thị giác. Tuy nhiên mình đã nhìn thấy được sự quan tâm về pin của Apple khi mà cả ba sản phẩm thuộc dòng iPhone 11 đều có thời lượng pin được cải thiện đáng kể.

Tổng kết

Mặc dù phải công nhận rằng iPhone 8 Plus đã đánh mất đi vinh quang năm ấy, nhưng trong lòng người hâm mộ thì iPhone 8 Plus vẫn mang đến nhiều cảm xúc khó tả.

x28

Đến nay, vẫn rất nhiều người dùng iPhone 8 Plus vì nhiều yếu tố đặc biệt, chẳng hạn như chiếc máy hiện đã có giá bán hấp dẫn hơn trước. Không chỉ vậy, iPhone 8 Plus mang đến sự toàn diện hơn iPhone 7 Plus vì cấu hình và hấp dẫn hơn dòng iPhone 11 mới về ngoại hình, dù kiểu cách hoài niệm nhưng đã trở thành huyền thoại.

Còn bạn thì sao? Bạn thấy chiếc iPhone 8 Plus bây giờ còn đáng mua hay không? Để lại bình luận bên dưới và cho mình biết ý kiến của bạn nhé.


Hiện tại, nhằm giúp quý độc giả nắm bắt được những thông tin công nghệ mới nhất, nóng hổi nhất, Di Động V24h xin gửi tới quý độc giả fanpage:” Trang tin tức công nghệ V24h“, tại đây các thông tin về công nghệ sẽ luôn được cập nhật thường xuyên và liên tục 24/24.

Hãy like page V24h.vn theo đường link sau: https://www.facebook.com/v24h.vn/
Hoặc truy cập website V24h.vn để đọc ngay những tin tức công nghệ cực hot.


Di động V24h – Hệ thống điện thoại bảo hành tốt nhất


iPhone – Xiaomi số 1 Hải Phòng

Dịch vụ mua trả góp điện thoại (iPhone – Samsung – Xiaomi) tại Hải Phòng.

Địa chỉ: 199 Lạch Tray, Ngô Quyền,Hải Phòng.

☎ Hotline : 037.845.9999

Tư vấn sim : 037.468.4444

Youtube Channel : https://goo.gl/b8V5zN

Tham gia Group chia sẻ nhận nhiều ưu đãi: https://www.facebook.com/groups/didongv24h

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2022. Thiết kế bởi Lê Minh Thành.