Cần kiểm tra những gì khi chọn mua máy cũ

Có nhiều lí do để bạn đi đến quyết định chọn mua máy cũ, vì muốn tiết kiệm được một khoản tiền, cũng có thể vì muốn trải nghiệm các công nghệ mới, cao cấp với mức giá dễ chịu hơn.

 

Việc mua máy cũ rõ ràng mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, tuy nhiên bên cạnh đó cũng tiềm tàng rất nhiều rủi ro về chất lượng, nhất là trong bối cảnh hàng giả, hàng dựng đang được bày bán tràn lan, vàng thau lẫn lộn.

Là một người dùng cơ bản nhưng bạn cũng nên trang bị một vài kiến thức để hạn chế bớt rủi ro khi mua máy cũ. Trong bài viết này mình sẽ gợi ý một vài mẹo kiểm tra máy cũ nhanh, mời bạn cùng theo dõi.

 

1. Kiểm tra ngoại hình bên ngoài

 

iPhone
 

Không nên chọn máy cũ đã quá xuống cấp, có dấu hiệu rơi vỡ

 

Phần này có vẻ dễ khi bạn chỉ cần soi kĩ mọi góc cạnh của thiết bị, xem thử khung viền, mặt lưng có các vết cấn móp, xước xát hay không. Đây là một bước khá quan trọng trong việc đánh giá xem chúng có còn đáng mua không.

Đối với các máy có ngoại hình quá xuống cấp, có dấu hiệu rơi vỡ thì bạn nên tránh xa, bởi vì độ toàn diện của linh kiện rất khó đảm bảo, chẳng ai biết được vào một ngày đẹp trời nào đó thiết bị cũ kia đột ngột bị sọc màn hình hay thậm chí chết nguồn hay không.

Thế nhưng nếu mua phải một một smartphone hay tablet có ngoại hình quá lung linh thì bạn cũng nên cẩn thận kiểm tra kĩ vì rất có thể sẽ dính phải hàng thay lại vỏ.

 

2. Độ nguyên bản của linh kiện

 

Kiểm tra linh kiện

Độ nguyên bản hay độ “zin” của linh kiện theo mình mới là điều phải chú ý nhất khi đi mua máy cũ. Người bán có thể cam kết rằng máy của họ chưa từng bị tháo ra, thay thế linh kiện lần nào, nhưng nếu cho mở máy để kiểm tra thì bạn cứ mạnh dạn xem qua cho chắc ăn.

Khi bạn thấy một vài dấu hiệu lạ như có nhiều dấu vân tay bám trên các linh kiện, nhiều tem giấy dán chồng lên nhau, giấy quỳ đã chuyển màu đỏ vì đã tiếp xúc với chất lỏng thì không nên chọn mua các loại máy này.

Trong trường hợp cửa hàng không cho mở máy, bạn có thể nhìn kĩ xem các đầu ốc vít có bị biến dạng vì bị tháo mở quá nhiều lần hay chưa.

 

3. Kiểm tra các tính năng cơ bản

 

Lệnh kiểm tra tính năng của Samsung
 

Lệnh kiểm tra nhanh các tính năng của smartphone Samsung

 

Sau khi săm soi kĩ về ngoại hình ta bắt đầu kiểm tra các chức năng cơ bản của máy. Một vài hãng có thể sẽ có bộ mã riêng để kiểm tra, ví dụ với Samsung bạn chỉ cần nhập *#0*# trong ứng dụng Điện thoại thì sẽ hiện ra giao diện ẩn để test toàn bộ tính năng của máy như màn hình, WiFi, Bluetooth, loa, rung,…

Còn nếu thiết bị của bạn không hỗ trợ các mã test nhanh thì vẫn có thể test thủ công từng tính năng, hiện đã có rất nhiều bài viết, video hướng dẫn, bạn nên tham khảo qua nhé.

Ngoài ra chúng ta còn phải kiểm tra các cổng kết nối như cổng sạc, cổng âm thanh 3.5 mm, các phím tăng giảm âm lượng có còn hoạt động tốt hay không.

 

4. Các yếu tố về phần mềm

 

Apple iCloud
 

Bảo mật Apple iCloud

 

Các thiết bị ra mắt trong những năm gần đây đã có độ bảo mật rất cao, cả Android và iOS bây giờ đều có cơ chế khoá bảo mật từ xa, có thể kể ra như iCloud của Apple, Knox của Samsung, MiCloud của Xiaomi,… sẵn sàng biến máy của bạn thành cục gạch nếu nhập sai mật khẩu quá nhiều lần.

Thế nên lúc mua máy bạn phải yêu cầu người bán phải đăng xuất tất cả các tài khoản và khôi phục cài đặt gốc để đảm bảo an toàn khi sử dụng sau này.

Ngoài ra, chúng ta còn có thể truy ra được nguồn gốc xuất xứ của thiết bị thông qua mã IMEI. Bạn chỉ cần truy cập website của nhà sản xuất, nhập mã và đối chiếu lại xem các thông tin có trùng khớp với thiết bị bạn đang cầm không, chưa kể một vài hãng có thể cung cấp luôn thời hạn bảo hành còn lại.


Hiện tại, nhằm giúp quý độc giả nắm bắt được những thông tin công nghệ mới nhất, nóng hổi nhất, Di Động V24h xin gửi tới quý độc giả fanpage:”Trang tin tức công nghệ V24h“, tại đây các thông tin về công nghệ sẽ luôn được cập nhật thường xuyên và liên tục 24/24.Hãy like page V24h.vn theo đường link sau: https://www.facebook.com/V24hmobile/Hoặc truy cập website V24h.vn để đọc ngay những tin tức công nghệ cực hot.


Di động V24h – Hệ thống điện thoại bảo hành tốt nhất


iPhone – Xiaomi số 1 Hải Phòng

Dịch vụ mua trả góp điện thoại (iPhone – Samsung – Xiaomi) tại Hải Phòng.

Địa chỉ: 199 Lạch Tray, Ngô Quyền,Hải Phòng.

☎ Hotline : 037.845.9999

Tư vấn sim : 037.468.4444

Youtube Channel : https://goo.gl/b8V5zN

Tham gia Group chia sẻ nhận nhiều ưu đãi: https://www.facebook.com/groups/didongv24h

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2022. Thiết kế bởi Lê Minh Thành.