Camera pop-up đang là tiêu điểm của làng di động trong năm 2019

Các dòng smartphone được ra mắt gần đây đang dần chạy theo xu hướng camera pop-up. Phải chăng đây chính là cái đích mà làng di động đang hướng tới?

» Nước đã trở thành tiêu chí đánh giá chất lượng điện thoại như thế nào??

» Đây là những gì người dùng mong muốn được thấy trên smartphone 2019

» Miếng dán bảo mật màn hình là gì? Có công dụng như thế nào?


Samsung “chống lưng”, tạo đà cho sự phổ biến của màn hình “nốt ruồi”

Màn hình “nốt ruồi” là một ngôn ngữ thiết kế mới được ra mắt vào cuối năm 2018. Các nhà sản xuất tiên phong cho giải pháp tràn viền này chính là Samsung và Huawei với chiếc Galaxy A8s và Nova 4. Tuy nhiên ở thời điểm mới ra mắt, thiết kế này không được đánh giá cao bởi tính thẩm mỹ, đặc biệt là những người theo chủ nghĩa hoàn hảo sẽ khó mà chấp nhận cái lỗ kém duyên trên màn hình. Đồng thời thiết kế này cũng gây không ít ảnh hưởng trong quá trình sử dụng.

di động v24h Camera pop-up đang là tiêu điểm của làng di động trong năm 2019 ảnh 1

Vào đầu năm nay, khi Samsung ra mắt những chiếc Galaxy S10 mới nhất của mình, cả làng di động dường như đã thay đổi quan điểm. “Nốt ruồi” là một trong những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất kể từ trước thời điểm ra mắt và dư âm của nó kéo dài đến tận bây giờ. Thiết kế này còn tạo nên trào lưu hình nền cực hot và được người dùng hưởng ứng mạnh mẽ.

Ở thời điểm đó, màn hình “nốt ruồi” được xem là thiết kế tối ưu nhất để có thể đạt tới kỉ nguyên tràn viền thực sự. Kiểu thiết kế này có màn hình được khoét một lỗ để chứa camera selfie, các viền được tinh gọn còn rất mỏng. Hơn nữa, giải pháp này giúp giữ lại camera selfie ở mặt trước, mà không cần phải thêm thắt module trượt hay màn hình phụ phía sau, giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ thiết bị tốt hơn.

di động v24h Camera pop-up đang là tiêu điểm của làng di động trong năm 2019 ảnh 2

Với tiện ích mà “nốt ruồi” mang lại cộng thêm hiệu ứng mạnh mẽ mà Samsung Galaxy S10 đã tạo nên, nhiều người cho rằng thiết kế này sẽ trở thành xu hướng trong thị trường smartphone 2019, tương tự cái cách mà Apple đã tạo ra trào lưu “tai thỏ” trên iPhone X. Có lẽ người dùng và cả làng công nghệ đang chờ đợi quá nhiều về những gì “nốt ruồi” có thể làm được trong tương lai gần.

Ngỡ đã bị lãng quên, camera pop-up bỗng dưng được “sủng ái” mạnh mẽ

Trong các giải pháp tràn viền thực sự, camera pop-up là một trong những thiết kế tiên phong nhưng lại không thể tạo được dấu ấn ngay và sớm bị lãng quên. Thiết kế này được khởi xướng bởi “hai anh em” nhà BBK, Vivo và OPPO.

Vào đầu năm ngoái, tại sự kiện MWC 2018, Vivo đã giới thiệu về concept Vivo Apex với màn hình tràn viền, không còn camera ở mặt trước và thay vào đó là module camera dạng trượt mở nằm ở phía trên thiết bị. Đến giữa năm 2018, Vivo chính thức hiện thực hóa concept này khi mang đến thị trường di động chiếc Vivo NEX. Với giải pháp này, Vivo NEX chính thức trở thành chiếc smartphone có tỉ lệ tràn viền cao nhất thế giới, lên đến 91.24%.

di động v24h Camera pop-up đang là tiêu điểm của làng di động trong năm 2019 ảnh 3

Sau đó không lâu, người anh em của Vivo là OPPO cũng trình làng chiếc OPPO Find X với hệ thống camera và các cảm biến được tích hợp vào trong một cụm, có thể trồi lên thụt xuống, giúp tăng tỉ lệ tràn viền, đồng thời mang lại cảm giác liền lạc và đẹp mắt hơn. Với sự trở lại thị trường flagship này, OPPO đã gây được dấu ấn khá lớn, đồng thời Find X cũng soán ngôi Vivo NEX và trở thành chiếc smartphone tràn viền đúng nghĩa nhất.

Tuy nhiên, camera pop-up chỉ có thể gây bão trong một thời gian ngắn và nhanh chóng bị lãng quên ngay sau đó. Không có hãng nào “học hỏi”, hiệu ứng của những thiết bị này cũng không quá lớn, điều duy nhất mà module camera trượt mở này tạo ra ở thời điểm đó chỉ có thể được xem như một viên đá rơi trên mặt nước, tạo ra chút gợn sóng và nhanh chóng chìm đi.

di động v24h Camera pop-up đang là tiêu điểm của làng di động trong năm 2019 ảnh 4

Sau đó, các trào lưu tràn viền khác lần lượt ra đời, có thể kể tới như màn hình trượt trên Xiaomi Mi MIX 3, màn hình kép trên Nubia X và sau nữa là màn hình “nốt ruồi”,… Sự xuất hiện của quá nhiều thiết kế làm cho thiết kế smartphone không còn được tập trung nữa, và tất cả những thiết kế tràn viền này cũng không thể tạo nên hiệu ứng, dĩ nhiên camera pop-up cũng bị đánh đồng trong nhóm này, thậm chí ở Vivo NEX 2, Vivo cũng đã “từ bỏ” thiết kế này.

Tuy nhiên “ba mươi chưa phải là Tết”, mặc dù mới chỉ đầu năm nhưng thị trường smartphone 2019 lại đưa chúng ta qua hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, và đỉnh điểm là sự hồi sinh ngoạn mục của camera pop-up. Thiết kế này bất ngờ được các hãng áp dụng trên những chiếc smartphone mới nhất của mình và đang tạo nên một làn sóng lan truyền mạnh mẽ.

di động v24h Camera pop-up đang là tiêu điểm của làng di động trong năm 2019 ảnh 6

Đầu tiên là sự trở lại của Vivo. Là cha đẻ của camera pop-up, có lẽ Vivo không cam tâm nhìn đứa con của mình sớm trở thành dĩ vãng như vậy, chính vì thế công ty này đã quyết định mang thiết kế này lên chiếc Vivo P15 Pro với màn hình gần như không viền nhờ trang bị cụm camera selfie bật lên, mang đến tổng thể mặt trước vô cùng hoàn hảo.

Tiếp đó, OPPO tiếp tục góp phần mang camera pop-up trở lại với chiếc smartphone tầm trung mới nhất của mình, OPPO F11 Pro. Nói tới đây, nhiều người sẽ nghĩ thiết kế này chỉ có anh em nhà BBK chơi với nhau, tuy nhiên nếu là một trong số đó, có lẽ bạn đã lầm. Hãng đang nắm giữ ngôi vương trong làng di động, Samsung cũng vừa mới trình làng chiếc Galaxy A80 sở hữu camera dạng trượt mở.

di động v24h Camera pop-up đang là tiêu điểm của làng di động trong năm 2019 ảnh 7

Khác với thiết kế của Vivo và OPPO, hệ thống camera của Samsung không có camera trước, thay vào đó khi trượt lên, camera sau có thể xoay lại và đảm nhiệm vai trò selfie, một cơ chế rất ấn tượng và được giới chuyên môn đánh giá cao về sự sáng tạo. Giải pháp này giúp Galaxy A80 sở hữu mặt trước vô cùng đẹp mắt, hơn nữa chất lượng chụp ảnh selfie cũng vô cùng “bá đạo”. Việc chọn camera pop-up này của Samsung khiến nhiều người rất bất ngờ vì ai cũng nghĩ rằng hãng sẽ trung thành với “nốt ruồi” trong năm nay.

Ngoài ra, thị trường smartphone với camera trượt mở còn có sự góp mặt của chiếc OPPO Reno, ra mắt trước vài giờ so với Galaxy A80. Thiết bị này được trang bị hệ thống máy ảnh thò thụt được thiết kế theo dạng vây cá mập (shark fin) khá độc đáo, tạo được dấu ấn riêng trong làng di động. Bên cạnh những thiết bị đã được ra mắt, nhiều khả năng các nhà sản xuất sẽ chạy theo trào lưu này trong thời gian tới, điển hình là tin đồn OnePLus 7 sẽ có thiết kế camera tương tự.

di động v24h Camera pop-up đang là tiêu điểm của làng di động trong năm 2019 ảnh 8


Tạm kết: Camera pop-up mới là phải giải pháp mang đến trải nghiệm tràn viền tốt nhất

Thị hiếu người dùng luôn thay đổi, xu hướng công nghệ cũng từ đó mà chẳng thể mãi cố định được. Tuy nhiên, ở đây chúng ta sẽ không nhìn quá xa về tương lai, ở hiện tại, camera pop-up đã có một sự hồi sinh và tạo nên cú lội ngược dòng ngoạn mục trước màn hình “nốt ruồi”. Đây có thể được xem là giải pháp hoàn hảo nhất cho smartphone để hướng tới kỷ nguyên tràn viền. Cùng chờ xem liệu thiết kế này có thể được tối ưu và “cách tân” như thế nào nữa trong thời gian tới nhé.




Di động V24h – Hệ thống điện thoại bảo hành tốt nhất


iPhone – Xiaomi số 1 Hải Phòng

Dịch vụ mua trả góp điện thoại (iPhone – Samsung – Xiaomi) tại Hải Phòng.

Địa chỉ: 199 Lạch Tray, Ngô Quyền,Hải Phòng.

☎ Hotline : 037.845.9999

Tư vấn sim : 037.468.4444

Youtube Channel : https://goo.gl/b8V5zN

Tham gia Group chia sẻ nhận nhiều ưu đãi: https://www.facebook.com/groups/didongv24h/

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2022. Thiết kế bởi Lê Minh Thành.