“Ngai vàng camera” sẽ thuộc về iPhone 8 plus hay Samsung Note 8?

Tính đến thời điểm hiện tại, iPhone 8 Plus và Samsung Note 8 là 2 ứng cử viên sáng giá trong cuộc chiến camera. Cả 2 đều được trang bị camera kép, độ phân giải khủng và hàng loạt các chức năng chụp ảnh, quay video hoàn toàn mới, hứa hẹn đây sẽ là một cuộc tranh tài cực kì gay cấn.

Điểm qua những tính năng mới trên camera iPhone 8 Plus và Note 8

Ở thế hệ iPhone 8 Plus, tuy hệ thống camera kép vẫn giống như trên iPhone 7 Plus với một camera tele 12MP khẩu độ f/2.8, tiêu cự 56mm, không có chống rung quang học và 1 camera 12MP tiêu cự 28mm, khẩu độ f/1.8, cảm biến 1/3″ nhưng Apple cho biết hãng đã áp dụng machine learning để nhận biết gương mặt tốt hơn, cho phép cải thiện chất lượng ảnh.

Còn về Note8, đây là smartphone đầu tiên của Samsung có camera kép 12MP hỗ trợ chụp chân dung. Điểm đáng chú ý ở Note 8 là cả camera phụ cũng có chống rung quang học, sẽ giúp giảm tốc độ màn trập khi chụp tối, cho ảnh sáng hơn mà không bị rung. Khẩu độ ống kính phụ của Galaxy Note 8 cũng lớn hơn (f/2.4 so với f/2.8 trên iPhone 8 Plus), tiêu cự của Note 8 là 52mm. Do đó ảnh chụp từ Note8 sẽ rộng hơn một chút so với iPhone 8 Plus.

Thử thách camera iPhone 8 Plus và Note 8 trong điều kiện đủ ánh sáng

Khi chụp ở điều kiện đủ sáng, cả hai máy đều cho ảnh với độ nét tốt, xóa phông mạnh và nhận diện mặt khá chuẩn. Ảnh của iPhone 8 Plus có xu hướng tạo sự tương phản mạnh giữa phần rìa của chủ thể và nền, có cảm giác như hai lớp ảnh chồng lên nhau. Độ nét tốt dẫn đến trong một số tình huống, iPhone 8 Plus có thể để lộ nhược điểm của khuôn mặt.

Đối với Note 8, nhìn chung độ nét của ảnh cao hơn chút so với iPhone 8 Plus, thể hiện ở các chi tiết như tóc hay viền áo. Tuy nhiên đối với phần da mặt, máy có xu hướng làm mịn và trắng da hơn một chút so với ảnh thường, do vậy khiến gương mặt người mẫu đẹp hơn và khá nịnh mắt người dùng.

Ngoài độ nét và chi tiết, điểm khác biệt lớn nhất của hai máy là màu sắc được lưu lại ảnh. Màu ảnh của Note8 luôn rực rỡ, sống động hơn. Mặc dù chụp cùng lúc, ảnh từ Note8 trông như chụp giữa trời nắng rực, còn iPhone 8 Plus như chụp vào lúc trời hơi âm u. So với màu sắc thực tế thì ảnh của Note8 rực hơn khá nhiều, còn iPhone 8 Plus nhạt hơn chút.

Thử thách camera iPhone 8 Plus và Note 8 trong điều kiện ngược sáng

iPhone 8 Plus có một lợi thế lớn khi hỗ trợ chụp HDR kết hợp cùng chế độ chân dung. Ở điều kiện ánh sáng nền rất mạnh, chiếc Note 8 chỉ có thể giữ sáng tốt ở phần mặt và cháy sáng hết vùng trời phía sau, còn 8 Plus thì vẫn ghi lại được chi tiết của những vùng ngược sáng.


Khi bật HDR thì ảnh của iPhone 8 Plus có sự cải thiện rõ rệt. Gương mặt mẫu tối hơn chút nhưng quan trọng là toàn bộ vùng trời phía sau đã được “cứu”, thể hiện được hết chi tiết. Phần mặt tối hơn có thể dễ dàng chỉnh sửa bằng phần mềm, trong khi với những bức ảnh phía trên thì khó có thể kéo lại được chi tiết ở vùng trời.

Sự khác biệt khi chụp ảnh thiếu sáng giữa 8 Plus và Note 8

Trong điều kiện trời tối, Note8 tiếp tục đẩy sáng ở mặt mẫu lên nên nhìn ảnh nổi bật hơn. Khả năng thể hiện chi tiết, khả năng khử nhiễu và hiệu ứng xóa phông của Note8 cũng nhỉnh hơn. Ảnh từ iPhone 8 Plus không gây được nhiều ấn tượng, hiệu ứng xóa phông cũng ít hơn.

Một điểm cộng cho iPhone 8 Plus là  bạn có thể chỉnh sửa các điều kiện ánh sáng giả lập. Chức năng hợp mắt nhất có lẽ là “ánh sáng trường quay”, giúp cải thiện độ sáng của gương mặt. Một chế độ mà nhiều người thử nhất là “ánh sáng sân khấu”, tạo hiệu ứng tách khuôn mặt hoặc cả người ra khỏi nền và áp vào một phông đen. Hiện tại đây vẫn là một tính năng thử nghiệm, nên có thể sẽ được cải thiện với những bản cập nhật phần mềm sau này.

Có thể thấy, ảnh chân dung của iPhone 8 Plus có độ nét khá, hiệu ứng xóa phông vẫn còn hơi giả, màu sắc khá gần với thực tế, có các hiệu ứng giả lập ánh sáng thú vị. Dù vậy hiện tại iPhone 8 Plus vẫn nhỉnh hơn Note8 một chút ở khả năng chụp HDR khi xóa phông, có ích với những trường hợp chụp ngược sáng. Trong tương lai nếu như Samsung ra mắt bản cập nhật hỗ trợ tính năng này thì Note8 sẽ bắt kịp iPhone 8 Plus.


>> Hé lộ những tình tiết bất ngờ về iPhone 8.

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2022. Thiết kế bởi Lê Minh Thành.