Nâng cấp iOS 11 có thực sự khiến iPhone chậm đi?

Từ trước tới nay, luôn có những ý kiến cho rằng Apple cố tình làm cho iPhone cũ chậm đi sau mỗi lần nâng cấp iOS, nhằm “ép” người dùng mua máy mới. Tuy nhiên, nghiên cứu của Futuremark cho thấy điều này không đúng.


Nghiên cứu hiệu năng sử dụng của iPhone khi cập nhật iOS

Futuremark đã kiểm tra hiệu suất của nhiều mẫu iPhone khác nhau trong 18 tháng bằng cách dùng phần mềm chấm điểm hiệu năng 3D Mark. Theo kết quả, trải qua nhiều lần cập nhật, iPhone 5s vẫn giữ nguyên hiệu năng ở cả GPU và CPU. Đối với các mẫu iPhone như 6s hay 7, Futuremark cũng thu được kết quả tương tự. Có sự tăng nhẹ hiệu suất GPU nhưng giảm ở CPU khi nâng cấp lên iOS mới.

Futuremark tiến hành nghiên cứu này để phản bác lại một báo cáo từ Đại học Harvard “tố” Apple cố tình dùng thủ thuật nào đó để làm chậm iPhone cũ trước khi phát hành phiên bản iPhone mới. Báo cáo này thực hiện bởi Snopes, một sinh viên Harvard đã tiến hành tổng hợp các nhận định của người dùng iPhone trên Google.

Có nhiều lý do để người dùng cảm thấy iPhone của mình chậm hơn khi lên iOS mới. Cách giải thích đơn giản nhất là các ứng dụng cài trong máy liên tục được cập nhật, tăng thêm các tính năng, khiến chúng nặng dần, đôi lúc không tương thích với hệ điều hành mới, trong khi hiệu năng máy vẫn không suy giảm quá nhiều.


>> Cách sửa lỗi khi iPhone không đổ chuông khi có cuộc gọi đến.


Cách khắc phục một số lỗi thường gặp trên iOS 11

Pin cạn nhanh: Khi cập nhật lên hệ điều hành mới, các thiết bị cũ dường như chưa tương thích kịp nên gây ra hiện tượng cạn pin nhanh. Ta có thể hạ xuống iOS 10.3.3 để khắc phục. Hoặc vào Cài đặt>Năng lượng pin để biết những ứng dụng tốn nhiều pin, xóa hay hạn chế sử dụng chúng.

Thiết bị quá nóng: Nhiệt độ tăng quá cao, phát sinh khí bên trong khiến cho pin của iPhone phồng lên và máy bị hở. Giải quyết bằng cách ngừng ứng dụng, đặc biệt là những game thực tế ảo. Tắt định vị, Bluetooth và các ứng dụng chạy ẩn vì chúng tốn nhiều năng lượng. Ngoài ra, nếu điện thoại quá nóng khi sạc pin, rút dây sạc và cho máy nghỉ vài phút, sau đó sạc tiếp. Tháo ốp điện thoại cũng là một cách để giải nhiệt.

Ứng dụng đơ hoặc đột ngột thoát: Ứng dụng đang chạy nhưng đột nhiên ngưng hoạt động hoặc tự động thoát, có thể do lỗi iOS 11 hoặc ứng dụng. Bạn nên cập nhật ứng dụng hoặc xóa nó đi và tải lại để khắc phục vấn đề. Người dùng có thể liên hệ với nhà sản xuất bằng cách vào App Store>Nhận xét của khách hàng>Hỗ trợ ứng dụng.

Màn hình tối: Khi cập nhật lên iOS 11, hệ điều hành đã cài đặt lại phần trăm điểm sáng, làm giảm cường độ màu sáng. Để khắc phục, vào Cài đặt>Tổng quan>Khả năng tiếp cận>Hiển thị. Ở mục Giảm điểm sáng, hạ phần trăm xuống hoặc tắt đi để tăng độ sáng.

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2022. Thiết kế bởi Lê Minh Thành.