Đánh giá chi tiết iOS 13: Bản cập nhật lớn với nhiều thay đổi

iOS 13 đã chính thức được giới thiệu và bản cập nhật đã được gửi tới các thế hệ iPhone được hỗ trợ. Bản nâng cấp iOS mới nhất này được cải tiến rất nhiều tính năng quan trọng, đặc biệt là sự xuất hiện của Dark Mode. Liệu iOS mới những tính năng nổi bật gì khiến người dùng hài lòng?

Những thiết bị được hỗ trợ

Apple hỗ trợ nâng cấp lên iOS 13 trên các thiết bị từ iPhone 6s trở lên, cũng như iPhone SE và iPod touch thế hệ thứ 7.

Nếu bạn dự định mua một trong những chiếc iPhone mới của Apple là iPhone 11, iPhone 11 Pro hoặc iPhone 11 Pro Max thì iOS 13 đã được cài đặt sẵn.

iPhone 6, iPhone 6 Plus và iPhone 5s đều có thể chạy iOS 12 nhưng sự nâng cấp không được tiếp tục trên iOS 13.

Đánh giá iOS 13

Các thiết bị iPhone từ 6s trở lên bao gồm cả iPhone SE sẽ được hỗ trợ iOS 13.

Giao diện Dark Mode

Cuối cùng thì Dark Mode đã đến với iPhone trên iOS 13. Chế độ tối giúp màn hình iPhone trông tuyệt hơn hẳn. Dark Mode cũng giúp giảm tải gánh nặng cho pin iPhone. Thêm vào đó, một số người dùng có xu hướng thích chủ đề tối hơn chủ đề sáng. Khi Dark Mode được bật, người dùng sẽ hạn chế làm phiền những người xung quanh vào ban đêm.

Một vài ứng dụng bên thứ ba cũng đã có Dark Mode như Twitter. Tuy nhiên, các ứng dụng khác sẽ phải thêm tính năng Dark Mode để tương thích với iOS 13. Nhưng đừng quá lo lắng, khi iOS 13 được phổ biến rộng rãi trong nhà Táo thì tính năng này sẽ nhanh chóng có mặt trên các ứng dụng thôi.

Đánh giá iOS 13

Cuối cùng Dark Mode đã đến với iPhone. (Nguồn: Tom’s Guide)

Bên cạnh đó, Apple cũng đã đơn giản hóa tính năng Dark Mode. Người dùng chỉ cần vào mục Cài đặt và đi tới phần Hiển thị & Độ sáng. Bạn có thể hẹn giờ bật tắt tự động Dark Mode vào những khung giờ tùy chọn hoặc sử dụng luôn tính năng này.

Đánh giá iOS 13

Darl Mode tương thích với True Tone và Night Shift. (Nguồn: TechRun)

Dark Mode cũng hoạt động cùng với Night Shift, để có thể điều chỉnh màu màn hình thành màu ấm vào buổi tối, giúp giảm căng thẳng mắt do ánh sáng xanh gây ra. Dark Mode cũng hỗ trợ cho tính năng True Tone trên các mẫu iPhone mới.

Darl Mode tương thích với True Tone và Night Shift. (Nguồn: TechRun)

Sign In with Apple (Đăng nhập bằng Apple)

Một số ứng dụng khi đăng nhập sẽ bắt buộc người dùng đăng nhập bằng tài khoản Facebook hay Google, điều này thật sự rất bất tiện với những người không muốn công khai tài khoản vì tính thiếu bảo mật khá cao. Tuy nhiên, trở ngại này đã được giải quyết với Sign in with Apple trên iOS 13.

Sign in with Apple là cách đăng nhập vào ứng dụng hoặc trang web bằng tài khoản Apple ID. Người dùng cũng có thể xác minh đăng nhập bằng Face ID hoặc Touch ID. Tất cả những gì bạn cung cấp là tên và địa chỉ email, thậm chí phần thông tin sau đó có thể viết qua loa.

Đánh giá iOS 13

Sign in with Apple cho phép người không đăng nhập ứng dụng không cần Facebook hay Google. (Nguồn: The Wall Street Journal)

Đăng nhập bằng Apple cung cấp cho bạn tùy chọn ẩn địa chỉ mail bằng cách sử dụng dịch vụ chuyển tiếp mail của Apple. Trong trường hợp này, Apple tạo một địa chỉ email ngẫu nhiên, duy nhất và chuyển tiếp mọi thông tin liên lạc được gửi bởi ứng dụng hoặc trang web đến email thực tế của bạn.

Tính năng mới này buộc các nhà sản xuất ứng dụng sẽ phải tìm cách hỗ trợ cho các dịch vụ hiện tại của họ. Một số ứng dụng như Kayak, Fretello và Kitchen Stories đã hỗ trợ đăng nhập bằng tính năng mới của Apple.

Nhấn vào tùy chọn Đăng nhập bằng Apple sẽ hiện lên menu yêu cầu bạn xác nhận, cùng với tùy chọn chia sẻ địa chỉ email của bạn hoặc yêu cầu Apple tạo một mail mới cho bạn. Bạn có thể tắt chuyển tiếp thư bằng cách đi tới Cài đặt, nhấn vào tên của bạn và chọn Mật khẩu và Bảo mật.

Ứng dụng Ảnh trực quan 

Ứng dụng Ảnh của các phiên bản iOS trước có giao diện khá lộn xộn, khiến cho việc tìm kiếm ảnh rất khó khăn. Qua nhiều nỗ lực, giao diện Ảnh đã được cải tiến trực quan hơn nhờ việc bổ sung một dải tùy chọn phía trên tab Ảnh.

Với iOS 13, Apple cung cấp cho người dùng tùy chọn sắp xếp ảnh theo ngày, tháng hoặc năm. Với tab ngày, hình ảnh cùng chủ đề và ảnh chụp màn hình sẽ bị loại bỏ để làm nổi bật những bức ảnh đẹp nhất bạn đã chụp trong một ngày, được tổ chức trong một ảnh ghép.

Đánh giá iOS 13


Ứng dụng Ảnh cho phép lọc hình ảnh theo ngày, tháng, năm. (Nguồn: Mashable)

Đối với video hoặc Live Photos, những video đó sẽ phát khi bạn lướt qua (đã tắt âm thanh). Thậm chí, bạn có thể phát một bộ phim được lắp ráp linh hoạt trong các cảnh quay của một ngày cụ thể.

Đánh giá iOS 13


Hiển thị những bức ảnh nổi bật trong ngày, tháng, năm. (Nguồn: Mashable)

Tab tháng sẽ gom các bức ảnh lại với nhau thành các bộ sưu tập các sự kiện đơn lẻ. Tab năm hiển thị những bức ảnh mà bạn đã chụp vào khoảng thời gian này những năm trước cũng như những bức ảnh nổi bật trong một năm.

Đánh giá iOS 13


Apple cung cấp khả năng chỉnh sửa ảnh đặc sắc. (Nguồn: Mashable)

Đồng thời, iOS 13 cung cấp các công cụ chỉnh sửa mới bao gồm khả năng điều chỉnh màu sắc và cân bằng trắng của hình ảnh. Bạn cũng có thể phóng to hình để xem các chi tiết bị thay đổi như thế nào. Đặc biệt, các thao tác chỉnh sửa có thể thực hiện đối với ảnh cũng có thể áp dụng cho video.

Đánh giá iOS 13


Cũng như khả năng chỉnh video mạnh mẽ. (Nguồn: Mashable)

Bản đồ

Apple đã dành hơn một năm để xây dựng lại ứng dụng Bản đồ trên iOS 13. Giờ đây, các chi tiết chính xác hơn kể cả hình ảnh con đường, đường mòn và sân bay. Apple cho biết họ lái xe hơn 4 triệu dặm để giúp cho bản đồ hiển thị tốt hơn.

Đánh giá iOS 13


Apple Maps hiển thị chi tiết đến từng con đường. (Nguồn: Mashable)

Một tính năng khác của Bản đồ mà Apple đang triển khai theo các giai đoạn là Look Around (Nhìn xung quanh) cung cấp cho bạn hình ảnh mặt đất có độ phân giải cao ở khu vực bạn đang tìm kiếm. Tính năng này tương tự như Street View trong Google Maps.

Đánh giá iOS 13


Look Around chi tiết trong Apple Maps. (Nguồn: Mashable)

Đồng thời, Apple đã thực hiện hai bổ sung khác cho Bản đồ. Mục yêu thích cho phép bạn lưu trữ các vị trí được tìm kiếm thường xuyên, hạn chế những phiền phức khi phải nhập cùng một cụm từ tìm kiếm nhiều lần. Tương tự như mục ưa thích, bộ sưu tập cũng cho phép bạn lưu trữ các địa điểm trong Bản đồ và sử dụng công cụ đó để nghiên cứu một chuyến đi sắp tới.

Nhắc nhở

Với Nhắc nhở (Reminders) trên iOS 13, một thanh công cụ nhanh sẽ xuất hiện khi bạn tạo lời nhắc, cho phép bạn thêm ngày, vị trí hoặc hình ảnh vào nhắc nhở của mình.

Apple cũng cho phép bạn thêm tệp đính kèm, ảnh và liên kết web vào lời nhắc. Điều này giúp cho ứng dụng tích hợp này có tính cạnh tranh hơn với các app quản lý công việc từ bên thứ ba.

Đánh giá iOS 13

Ứng dụng Nhắc nhở được tùy chỉnh rất tiện dụng. (Nguồn: Mashable)

Có một bổ sung cho Nhắc nhở được đánh giá cao là người dùng có thể gắn thẻ mọi người trong một lời nhắc để khi nhắn tin với họ sẽ hiển thị lời nhắc bạn đã gắn thẻ.

Tuy nhiên, Apple sử dụng bánh xe cuộn để đặt thời gian và khi cuộn đến thông tin bên dưới khiến bạn đôi khi vô tình chỉnh sửa thời gian nhắc nhở.

Đánh giá iOS 13

Ứng dụng Nhắc nhở với nhiều tính năng mới.

Tính năng ấn lâu (long press)

Hãy chuẩn bị cho một số thay đổi về cách bạn tương tác với iPhone trong iOS 13. iPhone chạy iOS 13 hỗ trợ tính năng ấn lâu (long press) để hiển thị các phím tắt và các lệnh bổ sung (tương tự như các tính năng Haptic Touch được giới thiệu với iPhone XR năm ngoái).

Khi ‘ấn lâu’ vào tiêu đề bài hát trong ứng dụng Âm nhạc, bạn sẽ có tùy chọn xem các bản nhạc khác từ album đó hoặc thêm bài hát vào danh sách phát. ‘Long press’ một email sẽ đưa ra nhiều tính năng cao cấp hơn như xem trước email cùng với các tùy chọn phản hồi khác nhau. Hiện tại, một số ứng dụng bên thứ ba cũng hỗ trợ tính năng mới này.

Đánh giá iOS 13


Nhấn lâu vào ứng dụng để mở menu phụ.

Tuy nhiên, tính năng này cũng có một hạn chế. Người dùng iPhone đã quá quen với việc nhấn và giữ vào một ứng dụng cho đến khi điện thoại rung phản hồi để xóa ứng dụng. Nhưng với tính năng mới này, ‘long press’ chỉ đơn giản là hiện ra các danh mục tùy chọn mà thôi. Giờ đây để xóa ứng dụng, người dùng phải nhấn và giữ lâu hơn nữa cho đến khi iPhone rung lên.

Hiệu suất, tuổi thọ pin và Siri

Apple có những cải tiến vượt trội trong iOS 13, chẳng hạn như kích thước ứng dụng nhỏ hơn, nhờ vào cách nhóm ứng dụng mới.. Những ứng dụng cũng được cho là sẽ khởi chạy nhanh, iPhone SE đã không có dấu hiệu chậm đi khi nâng cấp lên iOS 13.

Đánh giá iOS 13

Phím tắt Siri đã sẵn sàng sử dụng. (Nguồn: Mashable)

Quan trọng hơn, thời lượng pin đã không bị giảm đột ngột. iPhone SE nằm ở phần cuối dải iPhone nhưng cũng không thấy sự hao pin nào đáng kể. Đó là tín hiệu tốt cho các thiết bị khác nâng cấp lên iOS 13.

Đánh giá iOS 13


Giọng Siri tự nhiên hơn nhưng vẫn còn chút hạn chế. (Nguồn: Mashable)

Về phía Siri, hiện tại trở lý ảo này sẽ kêu lên một tiếng “Done” khi thực hiện một phím tắt và nó cũng nghe có vẻ tự nhiên hơn một chút. Tuy nhiên, Siri phát âm từ notebook như thể đó là hai từ riêng biệt, vì vậy vẫn cần một số cải tiến.

Các tính năng khác của iOS 13

Sức khỏe: Hiện ứng dụng này có thể theo dõi chu kỳ kinh nguyệt.

Nếu bạn dùng iPhone có camera trước TrueDepth, bạn sẽ tìm thấy ba Animoji mới và các cách tùy chỉnh Memoji như trang điểm và xỏ khuyên.

Find My iPhone hoặc Find My Friends: Hai tính năng này đã được hợp nhất vào một ứng dụng, với lời hứa rằng các mẫu iPhone 11 mới sẽ có thể tận dụng các chip U1 của mình để xác định chính xác vị trí của các thiết bị khác dùng U1.

Đánh giá iOS 13

Find My iPhone được cải tiến chính xác hơn.

Điều khiển bằng giọng nói: Ứng dụng này cho phép bạn điều khiển hầu hết các chức năng của iPhone bằng giọng nói. Điều khiển bằng giọng nói có thể dùng để mở ứng dụng, ghi chú và thậm chí điều hướng một trang web bằng cách sử dụng nhãn được đánh số để chọn các khu vực trên trang web. Điều khiển bằng giọng nói không phải lúc nào cũng nghe rõ người dùng nhưng thể hiện một tiềm năng mạnh mẽ để người dùng truy cập iPhone.

Đánh giá iOS 13

iOS 3 với nhiều tính năng nổi bật khác.

Chia sẻ thời gian đến của bạn với bạn bè: Một bổ sung tuyệt vời khác cho Bản đồ cũng mở đường  tính năng của Tin nhắn là Chia sẻ thời gian đến. Sử dụng chỉ đường đến một vị trí trong Bản đồ và nhấn vào nút Share ETA, các liên hệ được truy cập thường xuyên sẽ hiện lên. Khi chọn một liên lạc, người đó sẽ biết được khi nào bạn đến nơi và khi có xảy ra chậm trễ.

Bắt Wi-Fi tốt hơn: iPhone sẽ nhận được một thông báo mới rằng có một mạng Wi-Fi công cộng có thể truy cập gần đó. Các thông báo chỉ thoáng qua và xuất hiện quá không nhất quán. Nhưng rõ ràng Apple muốn giúp tìm mạng Wi-Fi dễ dàng hơn mà không cần phải đào sâu vào Cài đặt.

Đánh giá iOS 13


Tính năng chia sẻ thời gian đến cho bạn bè trên iOS 13.

Điều khiển âm lượng: iOS 13 di chuyển nút điều chỉnh âm lượng sang cạnh màn hình và biến nó thành một slide mà bạn có thể điều chỉnh bằng ngón tay thay vì phải nhấn vào nút điều chỉnh âm lượng.

Tổng kết

iOS 13 với những nâng cấp quan trọng đem đến nhiều tính năng hữu ích hơn cho người dùng. Giờ đây các thiết bị iPhone sẽ có hiệu năng cao hơn, cải thiện thời lượng pin cũng như tăng tính bảo mật.

Giao diện trực quan hướng đến sự dễ dùng và thao tác nhanh chóng. iOS 13 liệu có làm bạn hài lòng? Hãy để lại ý kiến bên dưới nhé!



Hiện tại, nhằm giúp quý độc giả nắm bắt được những thông tin công nghệ mới nhất, nóng hổi nhất, Di Động V24h xin gửi tới quý độc giả fanpage:” Trang tin tức công nghệ V24h“, tại đây các thông tin về công nghệ sẽ luôn được cập nhật thường xuyên và liên tục 24/24.

Hãy like page V24h.vn theo đường link sau: https://www.facebook.com/v24h.vn/
Hoặc truy cập website V24h.vn để đọc ngay những tin tức công nghệ cực hot.


Di động V24h – Hệ thống điện thoại bảo hành tốt nhất


iPhone – Xiaomi số 1 Hải Phòng

Dịch vụ mua trả góp điện thoại (iPhone – Samsung – Xiaomi) tại Hải Phòng.

Địa chỉ: 199 Lạch Tray, Ngô Quyền,Hải Phòng.

☎ Hotline : 037.845.9999

Tư vấn sim : 037.468.4444

Youtube Channel : https://goo.gl/b8V5zN

Tham gia Group chia sẻ nhận nhiều ưu đãi: https://www.facebook.com/groups/didongv24h/

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2022. Thiết kế bởi Lê Minh Thành.