BOS vs. VOS: Hệ điều hành của Bphone và Vsmart có gì khác biệt?

Trước khi ra mắt, Vsmart tuyên bố các dòng điện thoại của họ sẽ sử dụng hệ điều hành VOS riêng biệt, giống như với thời điểm Bphone ra mắt cùng hệ điều hành BOS thời trước. Vậy hãy cùng Di Động V24h so sánh 2 hệ điều hành BOS và VOS có gì khác biệt nhé.

vos vs bos so sánh


Hai smartphone Việt đình đám nhất trên thị trường hiện nay là Bphone của BKAV và Vsmart của Vingroup đều sử dụng hệ điều hành riêng mang tên BOS và VOS. Mặc dù được quảng cáo là “hệ điều hành”, tuy nhiên cả BOS và VOS đều được xây dựng dựa trên nền tảng Android và kỹ sư của BKAV và Vsmart chỉ tùy biến dựa trên đó mà thôi (tương tự như cách mà Oppo hay Xiaomi làm với ColorOS và MIUI).

BOS được BKAV giới thiệu hồi năm 2015 cùng với chiếc Bphone thế hệ đầu tiên. Đến nay, BOS đã đến phiên bản thứ 3 cùng với chiếc Bphone 3. Với BOS, BKAV thay đổi gần như mọi “ngóc ngách” của Android như màn hình khóa, màn hình chính, thanh thông báo… Ngoài ra, BKAV còn tự viết một số ứng dụng cơ bản như Điện thoại, Tin nhắn, Trình duyệt Chim Lạc, Ghi chú, Nhạc, Ảnh… Điều này khiến cho trải nghiệm Bphone khác biệt so với các smartphone còn lại. Trên phiên bản BOS 3, BKAV bổ sung hệ thống điều hướng bằng cử chỉ, thay thế cho ba nút bấm truyền thống của Android.

Nếu như BOS được “lột xác” từ trong ra ngoài, thì VOS của Vsmart lại có rất ít thay đổi so với Android gốc. Sử dụng VOS gần như không có sự khác biệt so với Android gốc, ngay cả các ứng dụng đi kèm cũng đều của Google. Điều này khiến cho VOS không có bản sắc riêng so với các sản phẩm khác. Bù lại, người dùng một số dòng máy khác khi chuyển qua Vsmart, đặc biệt là những máy có giao diện gần với Android gốc, sẽ cảm thấy thân thuộc với VOS. Android gốc và các ứng dụng Google cũng nổi tiếng bởi sự mượt mà, ổn định và thường xuyên được cập nhật.

Mời các bạn cùng xem một số hình ảnh so sánh giao diện giữa BOS (trái) và VOS (phải):

BOS vs. VOS: Hệ điều hành của Bphone và Vsmart có gì khác biệt? ảnh 1

Giao diện màn hình khóa của BOS và VOS khác nhau hoàn toàn

BOS vs. VOS: Hệ điều hành của Bphone và Vsmart có gì khác biệt? ảnh 2

Màn hình chính của cả BOS và VOS đều không tách riêng danh sách ứng dụng (app drawer), thay vào đó các biểu tượng được xếp thành từng trang giống iPhone.

BOS vs. VOS: Hệ điều hành của Bphone và Vsmart có gì khác biệt? ảnh 4

BOS sử dụng ứng dụng Điện thoại riêng do BKAV viết, gộp cả gọi điện và tin nhắn làm một. Trong khi đó, VOS sử dụng ứng dụng có sẵn của Google

BOS vs. VOS: Hệ điều hành của Bphone và Vsmart có gì khác biệt? ảnh BOS vs. VOS: Hệ điều hành của Bphone và Vsmart có gì khác biệt? ảnh 5

Ứng dụng Tin nhắn trên BOS được tích hợp với ứng dụng Điện thoại, còn VOS sử dụng ứng dụng Android Messages của Google

BOS vs. VOS: Hệ điều hành của Bphone và Vsmart có gì khác biệt? ảnh 6

Ứng dụng Ảnh của BOS và Google Photos của VOS.

BOS vs. VOS: Hệ điều hành của Bphone và Vsmart có gì khác biệt? ảnh 7

Ứng dụng Nhạc của BOS và Google Play Music của VOS

BOS vs. VOS: Hệ điều hành của Bphone và Vsmart có gì khác biệt? ảnh 9

Giao diện camera của BOS và VOS. Cả hai máy đều hỗ trợ chụp ảnh xóa phông, chế độ làm đẹp, chụp panorama, chỉnh tay…

BOS vs. VOS: Hệ điều hành của Bphone và Vsmart có gì khác biệt? ảnh 10

Ứng dụng quản lý file của BKAV viết riêng cho BOS và ứng dụng mặc định của Google trên VOS.

Nhìn chung ở thời điểm hiện tại, nói Vsmart chạy một “hệ điều hành” VOS riêng có vẻ như là một sự cường điệu hóa, đơn giản là vì người dùng chưa thể thấy được sự khác biệt của VOS so với Android gốc. Mặc dù vậy như đã nói ở trên, VOS hay Android gốc vẫn có một số lợi thế nhất định về tốc độ, chất lượng ứng dụng và khả năng cập nhật. Ngoài ra, Vsmart cũng từng tuyên bố sẽ đầu tư nhiều hơn cho VOS trong năm 2019, vậy nên chúng ta vẫn còn nhiều thứ đáng để chờ đợi. 


Di động V24h – Hệ thống điện thoại bảo hành tốt nhất


iPhone – Xiaomi số 1 Hải Phòng

Dịch vụ mua trả góp điện thoại (iPhone – Samsung – Xiaomi) tại Hải Phòng.

Địa chỉ: 199 Lạch Tray, Ngô Quyền,Hải Phòng.

☎ Hotline : 037.845.9999

Tư vấn sim : 09831.99999

Youtube Channel : https://goo.gl/b8V5zN

Tham gia Group chia sẻ nhận nhiều ưu đãi: https://www.facebook.com/groups/didongv24h/

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2022. Thiết kế bởi Lê Minh Thành.