5 lời khuyên bảo vệ sức khỏe khỏi tác hại của smartphone

Việc lạm dụng và sử dụng sai cách smartphone sẽ mang đến rất nhiều tác hại đối với mắt, làn da, hệ thần kinh của con người. Với 5 lời khuyên sau sẽ giúp bạn giảm thiểu và bảo vệ tối đa sức khỏa của bản thân.


tac-hai-su-dung-smartphone


Hạn chế tiếp xúc ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại


Sử dụng liên tục điện thoại trong thời gian dài sẽ gây nhức mỏi và làm hoa mắt, đặc biệt nếu sử dụng kéo dài vào buổi đêm sẽ khiến làn da bị lão hóa. Nguyên nhân là do trong ánh sáng phát ra từ smartphone sẽ ức chế sản sinh ra melatonin - một loại hooc môn tạo cảm giác buồn ngủ. Để tránh những tác hại trên, bạn nên tập ngủ sớm theo chu kì nhất định, không thức quá 12h và nên ngừng sử dụng điện thoại trước khi ngủ khoảng 30 phút.


Không dùng điện thoại khi sạc pin


Việc vừa sử dụng smartphone trong khi đang cắm sạc tưởng chừng như vô hại nhưng lại cực kì nguy hiểm và có thể gây ra nhiều tai nạn đáng tiếc. Khi vừa sạc vừa thực hiện các thao tác trên điện thoại, người dùng có thể bị giật điện, cảm giác rất nóng do nguồn nhiệt tỏa ra từ pin. Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên để máy đầy pin hoặc rút sạc ra trước khi dùng khoảng 30 giây.



Tắt nguồn và đặt điện thoại ra xa chỗ ngủ


Nhiều người có thói quen sau khi dùng smartphone thì tiện tay để ngay bên cạnh gối hoặc đầu giường trước khi đi ngủ. Việc này có ảnh hưởng cực kì xấu tới não bộ và làm tổn thương các tế bào thần kinh bởi dù sóng phát ra từ điện thoại. Do đó, bạn cần tắt điện thoại hoặc để chúng ra xa tầm với và có khoảng cách nhất định với nơi nghỉ ngơi để bảo vệ não bộ nhé.


Tập thói quen nâng điện thoại ngang tầm mắt


Hiện nay đa phần mọi người thường cúi đầu và sử dụng các ngón tay để thực hiện các thao tác trên smartphone. Tuy nhiên việc kéo dài tình trạng này trong thời gian dài sẽ gây thoái hóa đốt sống cổ và lưng, căng cứng các khớp ngón tay và bàn tay. Do vậy, bạn nên giữ thẳng đầu và đặt điện thoại ngang tầm mắt, không cầm điện thoại trong thời gian lâu để các cơ có thời gian được phục hồi.


tac-hai-su-dung-smartphone 3


Dành thời gian để làm các công việc hữu ích khác


Thay vì dùng toàn bộ thời gian rảnh của mình nằm trên giường hoặc ngồi lướt các ứng dụng trên điện thoại như Facebook, Intagram,... hay chơi game làm tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tim mạch,.. thì bạn nên tham gia các hoạt động ngoài trời như đi bộ, đạp xe,... hoặc đọc một cuốn sách, nấu một món ăn ngon. Những hoạt động này sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái, nâng cao sức khỏe và tràn đầy năng lượng.


>> Xem thêm: các thủ thuật hữu ích liên quan tại đây.

Bình luận

0
V24h.vn back to top