Đừng để mắt bị "hỏng" vì smartphone

Đã có rất nhiều cảnh báo về nguy cơ hỏng mắt khi sử dụng smartphone quá nhiều, nhất là sử dụng vào ban đêm. Liệu có nên hi sinh đôi mắt mình vì chiếc điện thoại? Tất nhiên, smartphone hiện tại là điều dường như không thể thiếu trong cuộc sống con người. Vậy nên hãy thử một vài điều dưới đây để bảo vệ đôi mắt của bạn, giảm thiểu nguy cơ tổn thương khi dùng smartphone nhé!



1. Dán màn hình chống lóa


Phần lớn smartphone trung và cao cấp đều có tính năng chống lóa trên màn hình, song nếu điện thoại của bạn không được hỗ trợ, hãy mua một chiếc ngay lập tức. Nó không hề đắt nhưng lại tạo ra khác biệt rõ rệt vì làm giảm lượng ánh sáng xanh tiếp xúc với mắt. Trong trường hợp không muốn bỏ tiền ra thay màn hình mới, một lựa chọn khác là cài ứng dụng, chẳng hạn Bluelight Filter for Eye Care trên Android. Tất nhiên, nó không thể hiệu quả như màn hình chống lóa.


2. Chớp mắt liên tục


Chớp mắt liên tục được khuyên khi dùng laptop nhưng bạn cũng nên áp dụng với smartphone. Nhìn quá lâu vào màn hình làm mắt bị khô, cách tự nhiên để làm ẩm chúng là chớp mắt. Mẹo này sẽ làm giảm hiệu ứng tiêu cực của bức xạ màn hình. Ngoài ra, bạn cũng có thể dấp nước sạch vào mắt.


3. Làm theo quy tắc 20/20/20


Mắt người không được tạo ra để nhìn chằm chằm vào khoảng cách ngắn mà xen kẽ giữa dài và ngắn. Đó là lí do vì sao khi nhìn vào thứ gì đó ở gần trong nhiều tiếng, kể cả đọc sách, bạn đang “cưỡng ép” đôi mắt làm việc trái tự nhiên.


Với smartphone, có một quy tắc được gọi là 20/20/20, về cơ bản cứ mỗi 20 phút, bạn nên nhìn vào thứ gì đó ở cách xa ít nhất 20 feet (6m) trogn ít nhất 20 giây. Để tốt hơn, cứ mỗi 40 hay 50 phút nhìn vào thiết bị, hãy rời mắt khỏi nó khoảng 10 đến 15 phút.


4. Điều chỉnh độ sáng, độ tương phản và cỡ chữ


Độ sáng, độ tương phản và cỡ chữ là 3 khía cạnh trên smartphone ảnh hưởng đến thị lực nhiều nhất. Độ sáng và độ tương phản quá cao hoặc quá thấp đều gây hại. Bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp với mắt mình nhất hoặc dùng ứng dụng để tự động điều chỉnh. Ngoài ra, không nên dùng smartphone quá lâu trong điều kiện sáng yếu và không bao giờ nên nhìn chằm chằm vào màn hình trong bóng đêm.



Đối với cỡ chữ, đừng chỉnh ở cỡ quá nhỏ vì nó làm mỏi mắt, giảm khoảng cách nhìn. Nhìn chung, chữ cỡ lớn tốt hơn.


5. Giữ sạch màn hình


Do ngón tay lướt liên tục trên màn hình, bạn sẽ để lại nhiều dấu vân tay trên đó. Các vết bẩn này không chỉ mất vệ sinh mà còn gia tăng áp lực lên mắt. Hãy dùng một miếng vải mềm để lau sạch màn hình thường xuyên.



6. Giữ khoảng cách thích hợp


Một lý do nữa khiến đôi mắt của bạn ghét smartphone chính là bạn để khoảng cách quá gần. Nếu có thể, hãy giữ thiết bị cách xa mắt từ 40cm đến 45cm vì đây được xem là khoảng cách lý tưởng.



Tốt nhất, trước khi đi ngủ thì đừng sử dụng smartphone bạn nhé!




Di động V24h - Hệ thống Điện thoại bảo hành tốt nhất 


Địa chỉ: 214 Lạch Tray - Ngô Quyền - Hải Phòng


Hotline: 0167.845.9999 - 0225.281.9999

Bình luận

0
V24h.vn back to top